Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1605
Title: ผลการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการสืบค้นสารสนเทศ สำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏเทพสตรี
Other Titles: The Impact of Using Online Social Network to Improve Information Retrieval Skill of Students in Faculty of Education, Thepsatri Rajabhat University
Authors: ปกเกศ, จุลสุคนธ์
Chulasukhont, Poggade
Keywords: เครือข่ายสังคมออนไลน์
ทักษะการสืบค้น
สารสนเทศ
การสืบค้นสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการสืบค้นสารสนเทศรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาหลังการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และเปรียบเทียบทักษะการสืบค้นสารสนเทศ รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาก่อนและหลังการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 56 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะการสืบค้นสารสนเทศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการสืบค้นสารสนเทศ ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย ก่อนเรียนภาพรวมอยู่ในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.47 เมื่อได้มีการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการสืบค้นสารสนเทศ รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาแล้วพบว่าทักษะการสืบค้นสารสนเทศของนักศึกษาครูหลังเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ซึ่งคะแนนทักษะการสืบค้นสารสนเทศ เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1605
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=531&jn_id=30
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.