Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1648
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพิสุทธิ์พงศ์, คงรุ่งโชค-
dc.contributor.authorKongrungchok, Pisutphong-
dc.date.accessioned2020-08-27T08:41:33Z-
dc.date.accessioned2020-08-27T08:41:41Z-
dc.date.available2020-08-27T08:41:33Z-
dc.date.available2020-08-27T08:41:41Z-
dc.date.issued2016-
dc.identifier.urihttp://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1648-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อจัดตั้งและศึกษารูปแบบห้องปฏิบัติการเรียนรู้ศูนย์กลางทางไกลในการปฏิบัติงานการควบคุมเครื่องจักรไฟฟ้าแบบมีส่วนร่วมให้คำปรึกษา 2) เพื่อการศึกษาผลการเรียนรู้ของวิธีการสอนด้วยห้องปฏิบัติการศูนย์กลางทางไกลในการเรียนรู้วิชาการควบคุมเครื่องจักรกลไฟฟ้า 3) เพื่อแก้ปัญหาการขาดทักษะและความสามารถของนักศึกษาในการปฏิบัติงาน 4) เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยห้องปฏิบัติการศูนย์กลางทางไกล กลุ่มประชากรในการวิจัยคือ นักศึกษาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 187 คน ถูกสุ่มด้วยวิธีสุ่มอย่างง่ายเข้าร่วมการทดลองจำนวน 64 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่ม 32 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในกลุ่มทดลองด้วยชุดห้องปฏิบัติการเรียนรู้ศูนย์กลางทางไกลก่อนและหลังการเรียนรู้ การทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภายหลังการเรียนรู้ในระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง และการทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ในการปฏิบัติงานจริงในกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดตั้งและศึกษารูปแบบห้องปฏิบัติการเรียนรู้ผ่านห้องทดลองศูนย์กลางทางไกลแบบกลุ่มมีส่วนร่วม มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดี (ค่าเฉลี่ย=4.35) 2) คะแนนก่อนและหลังเรียนในกลุ่มทดลองพบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ย 15.125 ที่ค่าเบี่ยงเบน .507 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนที่ค่าเฉลี่ย 9.062 ที่ค่าเบี่ยงเบน 2.062 3) ผลคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง พบว่าผลการเรียนของนักศึกษาที่เรียนทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่.01 โดยนักศึกษากลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ที่ค่าเฉลี่ย 9.062 ค่าเบี่ยงเบน 2.062 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้นักศึกษากลุ่มควบคุมที่ค่าเฉลี่ย 2.531 ค่าเบี่ยงเบน 1.801 4) ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ผ่านห้องทดลองศูนย์กลางทางไกลแบบกลุ่มมีส่วนร่วมของกลุ่มทดลองมีค่า 62.187 มีระดับที่ดีซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ (Epost - Epre >= 60) 5) ผลการวิเคราะห์การแก้ปัญหาการขาดทักษะและความสามารถในการปฏิบัติงานพบว่า กลุ่มทดลองมีค่าคะแนนการปฏิบัติงานจริง 37.156 ที่ S.D. 3.602 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่มีค่าคะแนน 20.250 ที่ S.D. 4.408 6) ความพึงพอใจของในกลุ่มทดลองผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่ามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมเท่ากับ 4.31 อยู่ในระดับพอใจมาก สรุปได้ว่าชุดห้องปฏิบัติการเรียนรู้ผ่านห้องทดลองศูนย์กลางทางไกลแบบกลุ่มมีส่วนร่วมมีคุณภาพและสามารถนำมาใช้ในการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาการขาดทักษะและความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherDhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.en_US
dc.subjectการร่วมกันเรียนรู้en_US
dc.subjectการเรียนรู้ปฏิบัติทางไกลen_US
dc.subjectห้องทดลองศูนย์กลางen_US
dc.titleการศึกษาผลการเรียนรู้การปฏิบัติงานผ่านห้องทดลองศูนย์กลางทางไกลในงานเครื่องจักรกลไฟฟ้าแบบมีส่วนร่วมให้คำปรึกษาen_US
dc.title.alternativeDistance Practical Learning via Central Laboratory of The Electrical Machines Control System in Group Collaborative Aspecten_US
dc.typeResearchen_US
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก119.88 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ90.03 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ60.46 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ150.28 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1199.94 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.65 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3705.95 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4330.8 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5149.53 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม206.88 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.