Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1695
Title: การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยใช้ระบบภูมิสารสนเทศ กรณีศึกษาพื้นที่ชุมชนแขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Cultural Tourism Route Development by Geographic Information System : Case Study Wat Kanlaya Sub-District, Thonburi District, Bangkok
Authors: สยาม, ยิ้มบัว
Yimbua, Siam
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
เส้นทางท่องเที่ยว
การท่องเที่ยว
ระบบภูมิสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ธนบุรี
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทและความต้องการของชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ชุมชนทั้ง 6 ชุมชนในแขวงวัดกัลยาณ์ โดยมีการจัดทำแผนที่ประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนแขวงวัดกัลยาณ์ มีการจัดวิพากษ์แผนที่ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดทำขึ้น และมีการประเมินและปรับปรุงข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภายในชุมชน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพแบบผสม โดยการลงพื้นที่ศึกษาบริบท และสำรวจความต้องการของชุมชนในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภายในชุมชน เพื่อจัดทำแผนที่ประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชน โดยส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งในด้านการประชาสัมพันธ์ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชน สรุปผลการวิจัยดังนี้ จากการสัมภาษณ์ ผู้นำ คณะกรรมการ และคนในชุมชนเกี่ยวกับบริบทและความต้องการของชุมชน ชุมชนต้องการมีบทบาทในการเป็นผู้แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ซึ่งการจัดทำแผนที่ประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้ชุมชนมีโอกาสเพิ่มรายได้ในการสร้างเศรษฐกิจชุมชนผ่านข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และการเข้าถึงยังทรัพยากรการท่องเที่ยวภายในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังพื้นที่ชุมชนที่อยู่ในแขวงวัดกัลยาณ์ ในด้านการวิพากษ์แผนที่เส้นทางท่องเที่ยว และการจัดประชุมเพื่อระดมความคิด ชุมชนได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนร่วมนำเสนอแนวคิดในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและปรับปรุงแผนที่เส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนที่จะมีการดำเนินการจัดทำขึ้น ข้อเสนอแนะในงานวิจัยนี้ คือ การวิจัยต่อเนื่องควรมีการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืน และมีการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นไปในด้านการส่งเสริมศักยภาพของคนในชุมชนให้สามารถจัดการท่องเที่ยวในชุมชนได้โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1695
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก139.39 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ195.36 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ171.65 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ228.53 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1289.52 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3271.71 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.97 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5342.22 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม437.47 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.