Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1736
Title: นวัตกรรมบริการสำหรับผู้สูงอายุ : กรณีศึกษาสถานบริการดูแลระยะยาวในเขต กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Service innovation for the elderly: A case study of institutional long-term care in Bangkok
Authors: จิระพงค์, เรืองกุน
Ruanggoon, Jirapong
Keywords: นวัตกรรม
การบริการ
ผู้สูงอายุ
สถานบริการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยเรื่องนวัตกรรมบริการสำหรับผู้สูงอายุ : กรณีศึกษาสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 3 ประการได้แก่ 1) เพื่อศึกษารูปแบบบริการผู้สูงอายุของสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของขีดความสามารถนวัตกรรมบริการของสถานประกอบการสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานวัตกรรมบริการสำหรับผู้ประกอบการสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร ในการตอบวัตถุประสงค์การวิจัยนั้นผู้วิจัยได้ทำการวิจัยเอกสาร และการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเลือกกรณีศึกษาโรงพยาบาลผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2 เดอะซีเนียร์ ศูนย์โกลเด้นไลฟ์ เนอร์สซิ่งโฮม และ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค มาเป็นใช้ในการวิจัยเอกสาร ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณเก็บข้อมูลจากสถานบริการระยะยาวจำนวน 145 แห่ง การวิจัยเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพรรณา และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบบริการของสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสถานดูแลระยะยาวในโรงพยาบาล สถานบริการให้ความช่วยเหลือในการดำรงชีวิต สถานบริบาล และบ้านพักคนชรา โดยมีลักษณะบริการที่ครอบคลุมด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ ขีดความสามารถขององค์การ ขีดความสามารถทางการตลาด และขีดความสามารถทางทรัพยากรมนุษย์ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการเสริมสร้างนวัตกรรมบริการ โมเดลการวิจัยที่พัฒนาขึ้นนั้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (2= 16.10, df = 12, P-value = 0.187, 2/df = 1.341, CFI = 0.99, IFI = 0.99, GFI = 0.98, AGFI = 0.91, RMSEA = 0.049, SRMR = 0.011) แนวทางการพัฒนานวัตกรรมบริการสำหรับผู้ประกอบการสถานบริการดูแลระยะยาวในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ การให้บริการผู้สูงอายุของสถานบริการดูแลระยะยาวในลักษณะการดูแลแบบองค์รวม มุ่งเน้นการดูแลที่ครอบคลุมมากกว่าความเจ็บป่วยหรือความต้องการด้านสุขภาพกาย แต่ต้องครอบคลุมความต้องการด้านจิตใจ และความต้องการด้านจิตวิญญาณการมีตัวตนในสังคมอย่างสมดุล นอกจากนี้ แนวทางการพัฒนานวัตกรรมบริการจำเป็นต้องอาศัยการยกระดับขีดความสามารถองค์การ ขีดความสามารถทางการตลาด และขีดความสามารถทางทรัพยากรมนุษย์ โดยการยกระดับขีดความสามารถองค์การ ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับนวัตกรรมในการให้บริการผู้สูงอายุที่ชัดเจน การส่งเสริมให้พนักงานได้เรียนรู้ ปรับปรุงวิธีการทำงาน การพัฒนาคุณภาพของการให้บริการผู้สูงอายุ และนำเทคโนโลยีในการทำงานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับการให้บริการผู้สูงอายุ ขณะที่การยกระดับขีดความสามารถทางการตลาดควรได้ติดตามแนวโน้มทางการตลาดเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และวิเคราะห์โอกาส หรือคาดการณ์เหตุการณ์เกี่ยวกับตลาดผู้สูงอายุ เพื่อที่จะนำมาคิดบริการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ส่วนการยกระดับขีดความสามารถทางทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงานโดยพิจารณาถึงความเชื่อมโยงกับการให้บริการผู้สูงอายุ การพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจ่ายค่าตอบแทนซึ่งแปรเปลี่ยนไปตามผลการปฏิบัติงานในเรื่องการให้บริการผู้สูงอายุ
URI: http://hdl.handle.net/123456789/1736
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก116.11 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ144.69 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ89.21 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ132.12 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1229.07 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2755.05 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3406.8 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.2 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5388.95 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม314.1 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก184.16 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.