Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1742
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ประยุทธ, นิสภกุล | - |
dc.contributor.author | Nisapakul, Prayut | - |
dc.date.accessioned | 2022-05-24T08:08:13Z | - |
dc.date.available | 2022-05-24T08:08:13Z | - |
dc.date.issued | 2019 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1742 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสำหรับพาหนะไฟฟ้า ซึ่งรูปแบบการทำงานเป็นระบบการชาร์จให้กับซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ในยานพาหนะไฟฟ้าที่สามารถรับกระแสจากการชาร์จได้ปริมาณที่สูง และใช้เวลาในการชาร์จไม่นาน ทำให้ยานพาหนะสามารถวิ่งต่อไปได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เสียเวลาในการชาร์จ 5-8 ชั่วโมง เหมือนแบตเตอรี่ การสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงด้วยเทคนิคสวิตชิ่งโดยใช้หลักการลดทอนแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (Buck Converter) จากแรงดันไฟฟ้า 60 โวลต์ดีซี เป็น 48 โวลต์ดีซี ในการทดลองวัดค่าพารามิเตอร์ต่างๆ แสดงให้เห็นถึงการอัดประจุไฟฟ้าที่มีประสิทธิ์ภาพ โดยสามารถอัดประจุไฟฟ้าที่กระแสสูงได้ แต่แรงดันไฟฟ้าไม่ควรเกินพิกัด การเปลี่ยนแปลงของแรงดันจะเป็นแบบทันทีทันใด (Transient) และกระแสมีค่าคงที่ เวลาที่ใช้ในการอัดประจุไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับกระแส ยิ่งกระแสสูงเวลาที่ใช้ในการอัดประจุไฟฟ้าจนเต็มจะยิ่งสั้น ในขณะที่อัดประจุไฟฟ้าที่กระแสต่ำจะใช้เวลานานกว่า จากการทดลองโดยการอัดประจุไฟฟ้าช่วงแรงดัน 48 V กระแส 20 A เมื่อชาร์จประจุเต็ม จะใช้เวลา 460 วินาที แรงดันของที่ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์จะมีค่าระดับแรงดันที่ 50.41 V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.078 A ส่วนช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 40 A จะใช้เวลาในการชาร์จทั้งหมด 330 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 49.58 V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.074 A ส่วนช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 60 A จะใช้เวลาในการชาร์จทั้ง 275 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 50.39 Vกระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.080 A และช่วงการอัดประจุไฟฟ้าที่ 48 V 80 A จะใช้เวลาในการชาร์จ ทั้ง 258 วินาที เมื่อชาร์จประจุจนเต็มมีระดับแรงดันที่ 50.41V กระแสไฟฟ้ามีค่าอยู่ที่ 0.073 A ตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute. | en_US |
dc.subject | เครื่องอัดประจุไฟฟ้า | en_US |
dc.subject | ยานพาหนะไฟฟ้า | en_US |
dc.subject | สวิตชิ่ง | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | การสร้างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงด้วยเทคนิคสวิตชิ่งความถี่สูงสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า | en_US |
dc.title.alternative | Construction High Performance Charger with High Frequency Switching Technique for Electric Vehicle | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 101.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 173.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 79.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 235.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 167.03 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 951.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 603.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 297.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 153.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 123.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.