Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/227
Title: การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการป่าชุมชนของประชาชนบ้านนาสนวนพัฒนา หมู่ที่ 9 ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
Other Titles: The Enhancement of People's Participation in Community Forest management of Nasanuanphathana Village No.9, Charus Sub-district, Buached District, Surin Province
Authors: ไชยวัฒน์, อุปครุฑ
Uppakrut, Chaiyawat
Keywords: การจัดการป่าไม้ - วิจัย
การจัดการป่าไม้ - การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาข้อมูลพื้นฐานด้านปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์ และการจัดการป่าชุมชนของประชาชนบ้านนาสนวนพัฒนา หมู่ที่ 9 ตำบลจรัส อำเภอบัวเชต จังหวัดสุรินทร์ เพื่อทดลองใช้ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการป่าชุมชนของประชาชนบ้านนาสนวนพัฒนา หมู่ที่ 9 และเพื่อประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนาที่นำมาใช้ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรกลุ่มเป้าหมาย โดยการสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม และการสังเกต ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา เพื่อตอบคำถามการวิจัย จากนั้นนำผลที่ได้กลับไปให้ผู้ให้ข้อมูลตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง จึงทำการสรุปผลการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ชุมชนบ้านนาสนวนพัฒนา หมู่ที่ 9 มีปัญหาป่าชุมชนถูกบุกรุกทำลายมากจึงจำเป็นต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในวิธีการ ขาดความร่วมมือและรูปแบบที่เหมาะสม ยุทธศาสตร์ การพัฒนาที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนา คือ การอบรมความรู้ การศึกษาดูงาน การปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันในการจัดการป่าชุมชน และการติดตามช่วยเหลือและเสริมแรงเป็นระยะๆ ในส่วนของผลการประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนา พบว่า กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนามีความรู้ความเข้าใจเรื่องป่าชุมชนเพิ่มขึ้น กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนามีส่วนร่วมในการจัดการป่าชุมชนมากขึ้นโดยใช้รูปแบบของกิจกรรมการแก้ปัญหาป่าชุมชนที่ผู้วิจัยและกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนาร่วมกันกำหนดขึ้น 7 กิจกรรม ได้แก่ การดูแลและป้องกันไฟป่า การทำทางเดินสำรวจป่าเชิงนิเวศ การกำหนดแนวเขตป่าชุมชน การปลูกป่า การจัดทอดผ้าป่าเพื่อการอนุรักษ์ป่าชุมชน การทำป้ายป่าชุมชนด้วยหินอ่อน การทำบุญฉลองป่าชุมชน และการบวชป่าชุมชน สภาพของป่าชุมชนบ้านาสนวนพัฒนา หมู่ 9 มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นกว่าเดิม และผลลัพธ์ที่ดีที่เกิดขึ้นในชุมชน ได้แก่ เกิดกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชนของบ้านนาสนวนพัฒนาขึ้นหนึ่งกองทุน และประชาชนในชุมชนเกิดความตระหนักในความสำคัญและมีความตื่นตัวในการร่วมกันจัดการป่าชุมชนให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนมากขึ้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/227
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title.pdfปก263.5 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ111.41 kBAdobe PDFView/Open
abtract.pdfบทคัดย่อ371.46 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ243.72 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ688.17 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 220.97 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.54 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 43.1 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 515.64 MBAdobe PDFView/Open
unit 6.pdfบทที่ 67.42 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม2.96 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก10.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.