Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/234
Title: สภาพการบริหารจัดการหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Administration of Vocational Education Curriculum : Business Program, of the Private Vocational Schools in Bangkok Metropolis
Authors: จำเนียร, สมัครการ
Samakkan, Chamnian
Keywords: อาชีวศึกษา - หลักสูตร - วิจัย
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร ใน 7 ด้าน คือ การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา การจัดทำสาระหลักสูตร การกำหนดแผนการบริหารหลักสูตร การดำเนินการใช้หลักสูตร การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล การสรุปผลการดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตร และการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรและ 2) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายบริหารงานวิชาการ และครูผู้สอน ของโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 550 คน จากโรงเรียนอาชีวศึกษา 58 แห่ง ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าเอฟ (F-test) และมื่อพบความแตกต่างใช้การทดสอบรายคู่ ตามวิธีเปรียบเทียบพหุคูณ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's method) ผลการวิจัยพบว่า 1) การปฏิบัติงานของฝ่ายบริหารงานวิชาการ คือ ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้าแผนกวิชาชีพ หัวหน้าแผนกวิชาพื้นฐาน และครูผู้สอน ในด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ 2) การเปรียบเทียบ สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรมของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าในภาพรวม โรงเรียนขนาดเล็กมีระดับการปฏิบัติงานแตกต่างจากโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่และโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่มีระดับการปฏิบัติงานแตกต่างจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) การเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครจำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้บริหารงานวิชาการ ตำแหน่งผู้อำนวยการ มีระดับการปฏิบัติงานในด้านการบริหารจัดการหลักสูตร แตกต่างจากครูผู้สอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) สำหรับปัญหาอุปสรรคที่ระบุโดยผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า มีปัญหาที่สำคัญ 3 ประการ คือ ปัญหาจากหน่วยงานต้นสังกัดควรให้ความชัดเจนในการดำเนินการใช้หลักสูตรและควรทำอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายบริหารวิชาการควรจะศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรให้มากยิ่งขึ้นและครูผู้สอนควรจะมีความกระตือรือร้นให้มากกว่านี้ในการเตรียมการสอนและการจัดทำสื่อการสอน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/234
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก1.47 MBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.42 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ2.25 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.25 MBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ5.47 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 19.19 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 243.82 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 38.44 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 429.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 513.17 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม6.54 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก31.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.