Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/234
Title: | สภาพการบริหารจัดการหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Administration of Vocational Education Curriculum : Business Program, of the Private Vocational Schools in Bangkok Metropolis |
Authors: | จำเนียร, สมัครการ Samakkan, Chamnian |
Keywords: | อาชีวศึกษา - หลักสูตร - วิจัย |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร ใน 7 ด้าน คือ การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา การจัดทำสาระหลักสูตร การกำหนดแผนการบริหารหลักสูตร การดำเนินการใช้หลักสูตร การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล การสรุปผลการดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตร และการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการหลักสูตรและ 2) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายบริหารงานวิชาการ และครูผู้สอน ของโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 550 คน จากโรงเรียนอาชีวศึกษา 58 แห่ง ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าเอฟ (F-test) และมื่อพบความแตกต่างใช้การทดสอบรายคู่ ตามวิธีเปรียบเทียบพหุคูณ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's method) ผลการวิจัยพบว่า 1) การปฏิบัติงานของฝ่ายบริหารงานวิชาการ คือ ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้าแผนกวิชาชีพ หัวหน้าแผนกวิชาพื้นฐาน และครูผู้สอน ในด้านการบริหารจัดการหลักสูตร ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากทุกข้อ 2) การเปรียบเทียบ สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรมของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่าในภาพรวม โรงเรียนขนาดเล็กมีระดับการปฏิบัติงานแตกต่างจากโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่และโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่มีระดับการปฏิบัติงานแตกต่างจากโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) การเปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครจำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้บริหารงานวิชาการ ตำแหน่งผู้อำนวยการ มีระดับการปฏิบัติงานในด้านการบริหารจัดการหลักสูตร แตกต่างจากครูผู้สอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) สำหรับปัญหาอุปสรรคที่ระบุโดยผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า มีปัญหาที่สำคัญ 3 ประการ คือ ปัญหาจากหน่วยงานต้นสังกัดควรให้ความชัดเจนในการดำเนินการใช้หลักสูตรและควรทำอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายบริหารวิชาการควรจะศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรให้มากยิ่งขึ้นและครูผู้สอนควรจะมีความกระตือรือร้นให้มากกว่านี้ในการเตรียมการสอนและการจัดทำสื่อการสอน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/234 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 1.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 5.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 9.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 43.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 8.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 29.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 13.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 6.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 31.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.