Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/301
Title: | พฤติกรรมการใช้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านโทรศัพท์ประจำที่ยุคโลกาภิวัตน์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล |
Other Titles: | Behavior on fixed telephone line usage in Bangkok and vinicities's subcirbers in globalization |
Authors: | ธัชนันท์, โพธิ์ทอง Phothong, Thadchanan |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค - วิจัย |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การค้นคว้าวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านโทรศัพท์ประจำที่ในยุคโลกาภิวัฒน์ของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์ประจำที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น และใช้การเลือกตัวอย่างตามความสะดวก การวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณราจากค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน จากค่า การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเชิงกลุ่ม และการวิเคราะห์การจำแนกกลุ่ม ในการวิเคราะห์ตัวแปรต้น คือ ปัจจัยด้านคุณลักษณะประชากร ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยทางด้านนวัตกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และปัจจัยด้านความคาดหวังของผู้ใช้บริการ มีผลต่อตัวแปรตามคือพฤติกรรมการใช้บริการสื่อสารโทรคมนาคมผ่านโทรศัพท์ประจำที่ในยุคโลกาภิวัฒน์ของผู้ใช้บริการในเขตพื้นที่ศึกษา ว่ามีความสัมพันธ์กันเพียงใด โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 30 ปีขึ้นไป - 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ใช้เลขหมายของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ไม่ต้องการติดตั้งโทรศัพท์ประจำที่เพิ่ม แต่มีความต้องการติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ ADSL ของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพิ่ม โดยมีปัจจัยในการเลือกใช้จากความเร็ว บริการเสริมที่ผู้ใช้บริการต้องการใช้ผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงคือ ทีวีออนดีมานด์และเกมส์ สำหรับค่าบริการที่ผู้ใช้บริการให้ความสนใจคือแบบรายเดือนในราคาเดือนละไม่เกิน 300 บาท ด้านการใช้โทรศัพท์ระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่ใช้การหมุนผ่านรหัส 001 โทรไปโซนทวีปเอเซียและออสเตรเลีย ในส่วนของความคาดหวังของผู้บริการที่มีต่อ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกต้องการให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) พัฒนาทางด้านเทคโนโลยี กลุ่มที่สองต้องการให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำทางด้านราคาต่ำกว่าคู่แข่งขัน และกลุ่มสุดท้ายต้องการให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) พัฒนาทางด้านนวัตกรรมสื่อสารโทรคมนาคมแบบใหม่ๆ ซึ่งผลจากการศึกษาดังกล่าว สามารถนำไปใช้ เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อวางแนวทางในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการได้ดียิ่งขึ้นต่อไป |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/301 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 2.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
absract.pdf | บทคัดย่อ | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 7.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 11.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 33.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 4.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 127.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 17.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 3.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 16.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.