Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/331
Title: ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการชุมชนสังกัดเทศบาลตำบล ในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Opinions on Environmental Problems and Participation of the Municipality's Community Committees in Environmental Management in Muang Samut Prakan District, Samut Prakan Province
Authors: นพรัตน์, วิเศษโวหาร
Wisetwoharn, Nopparat
Keywords: การจัดการสิ่งแวดล้อม - วิจัย
สิ่งแวดล้อม - วิจัย
Issue Date: 2011
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการชุมชน สังกัดเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 2) การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการชุมชนในการจัดการสิ่งแวดล้อม 3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมตามตัวแปร เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพหลัก รายได้ต่อเดือน และ ระยะเวลาที่อยู่อาศัยในชุมชน และ 4) ความคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการชุมชน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะกรรมการชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .95 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคิดเห็น ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านมลพิษทางน้ำ มลพิษทางอากาศ มลพิษทางขยะมูลฝอย และมลพิษทางเสียง ก็อยู่ในระดับเห็นด้วยมากเช่นเดียวกัน 2) การมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมของคณะกรรมการชุมชนในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การมีส่วนร่วมใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการตัดสินใจและการวางแผน ด้านการปฏิบัติการ และด้านการประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง แต่ด้านการรับผลประโยชน์ อยู่ในระดับมาก 3) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมคณะกรรมการชุมชนที่มีอายุ ระดับการศึกษา และ อาชีพหลักต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คณะกรรมการชุมชนที่มีรายได้ต่อเดือน และระยะเวลาที่อยู่อาศัยในชุมชนต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนคณะกรรมการชุมชนที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน สำหรับการมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อม พบว่า คณะกรรมการชุมชนที่มีเพศ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชนต่างกัน มีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน ยกเว้นคณะกรรมการชุมชนที่มีอายุและอาชีพหลักต่างกันเท่านั้นที่พบว่าในภาพรวมการมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ 4) คณะกรรมการชุมชนได้เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านขยะมูลฝอยเป็นจำนวนมากที่สุดซึ่งมีความถี่ถึง 87 คน ส่วนด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อม พบว่า คณะกรรมชุมชนจำนวน 72 คน ที่เสนอว่า ควรรณรงค์ให้ความรู้ในการคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้ง และควรทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/331
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก359.4 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ341.35 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ168.32 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ415.75 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ2.89 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.65 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 29.85 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.05 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 49.49 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 56.03 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม319.57 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก7.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.