Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/476
Title: | ปัญหาและความต้องการการพัฒนาครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ |
Other Titles: | Problems and Needs for the Development of Bangkok Primary School Teachers in Southern Krungton group |
Authors: | ปิยนุช, โตเทศ Totaste, Piyanuch |
Keywords: | ครู - วิจัย การพัฒนาครู - วิจัย |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนาครู โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 2,804 คน จาก 84 โรงเรียน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากตามสัดส่วนของครูในโรงเรียนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 336 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรได้แก่เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน ตัวแปรตามได้แก่ ปัญหาในการพัฒนาครูและความต้องการในการพัฒนาครู การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอาศัยข้อมูล 2 ลักษณะ คือ 1) ข้อมูลเชิงปริมาณ ซึ่งเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม และข้อมูลเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบหยั่งลึก จากผู้บริหารโรงเรียน 84 คน ซึ่งผู้วิจัยได้คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการพัฒนาครูและผู้บริหาร โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 10 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการวิเคราะห์ และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์โดยการตีความข้อมูล การเปรียบเทียบข้อมูล การสร้างข้อสรุป และการสังเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย จากข้อมูลเชิงปริมาณพบว่า ปัญหาการพัฒนาครูมีความคิดเห็นในการกำหนดความจำเป็นในการพัฒนาครู การวางแผนพัฒนาครู การดำเนินการตามแผนพัฒนาครูและการประเมินผลการพัฒนาครู อยู่ในระดับมาก ความต้องการการพัฒนาครู ครูมีความต้องการด้านการนิเทศงาน การอบรม การศึกษาต่อ และการศึกษาด้วยตนเองอยู่ในระดับมาก ส่วนการดูงานและการฝึกอบรมอยู่ในระดับปานกลางและจากข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า การพัฒนาครูมีปัญหาการคัดเลือกครูเข้าสู่ระบบ การขาดแคลนครูที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน การยอมรับนวัตกรรมของครู การจัดการเรียนการสอนที่ครูไม่มีการเปลี่ยนแปลง ภาระงานที่มากเกินไป ทำให้ไม่มีเวลาที่จะให้กับการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่และปัญหาอื่นๆ โดยทั่วไป เช่น ปัญหาหนี้สิน ปัญหาสุขภาพ ปัญหาด้านจิตใจและความเครียด การเจ็บป่วย ปัญหาเรื่องอายุ เป็นต้น และครูมีความต้องการในการพัฒนาด้านการศึกษาด้วยตนเอง การฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/476 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 1.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 6.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 7.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 38.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 8.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 39.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 10.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 7.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 22.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.