Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/476
Title: ปัญหาและความต้องการการพัฒนาครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้
Other Titles: Problems and Needs for the Development of Bangkok Primary School Teachers in Southern Krungton group
Authors: ปิยนุช, โตเทศ
Totaste, Piyanuch
Keywords: ครู - วิจัย
การพัฒนาครู - วิจัย
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนาครู โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 2,804 คน จาก 84 โรงเรียน โดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากตามสัดส่วนของครูในโรงเรียนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 336 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรได้แก่เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน ตัวแปรตามได้แก่ ปัญหาในการพัฒนาครูและความต้องการในการพัฒนาครู การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอาศัยข้อมูล 2 ลักษณะ คือ 1) ข้อมูลเชิงปริมาณ ซึ่งเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม และข้อมูลเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบหยั่งลึก จากผู้บริหารโรงเรียน 84 คน ซึ่งผู้วิจัยได้คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการพัฒนาครูและผู้บริหาร โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 10 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการวิเคราะห์ และข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์โดยการตีความข้อมูล การเปรียบเทียบข้อมูล การสร้างข้อสรุป และการสังเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย จากข้อมูลเชิงปริมาณพบว่า ปัญหาการพัฒนาครูมีความคิดเห็นในการกำหนดความจำเป็นในการพัฒนาครู การวางแผนพัฒนาครู การดำเนินการตามแผนพัฒนาครูและการประเมินผลการพัฒนาครู อยู่ในระดับมาก ความต้องการการพัฒนาครู ครูมีความต้องการด้านการนิเทศงาน การอบรม การศึกษาต่อ และการศึกษาด้วยตนเองอยู่ในระดับมาก ส่วนการดูงานและการฝึกอบรมอยู่ในระดับปานกลางและจากข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า การพัฒนาครูมีปัญหาการคัดเลือกครูเข้าสู่ระบบ การขาดแคลนครูที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน การยอมรับนวัตกรรมของครู การจัดการเรียนการสอนที่ครูไม่มีการเปลี่ยนแปลง ภาระงานที่มากเกินไป ทำให้ไม่มีเวลาที่จะให้กับการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่และปัญหาอื่นๆ โดยทั่วไป เช่น ปัญหาหนี้สิน ปัญหาสุขภาพ ปัญหาด้านจิตใจและความเครียด การเจ็บป่วย ปัญหาเรื่องอายุ เป็นต้น และครูมีความต้องการในการพัฒนาด้านการศึกษาด้วยตนเอง การฝึกอบรม และการศึกษาดูงาน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/476
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก1.51 MBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.31 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ2.16 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.25 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ6.94 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 17.6 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 238.88 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 38.33 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 439.14 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 510.42 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม7.89 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก22.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.