Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/485
Title: | สภาพและปัญหาในการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Statc and Problem of Educaonal Administration at Mahachulalongkornrajavidyalaya University in Bangkok |
Authors: | พระมหาทองสอน, หาญมนตรี (วิสุทธสีโล) Hanmontree (Visutthasilo), Phramaha Thongson |
Keywords: | การศึกษา - การบริหาร - แบบฝึกหัด |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัยหาในการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าว คือ ผู้บริหาร จำนวน 22 คน อาจารย์ จำนวน 43 คน และนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยค่าสถิติค่าเอฟและค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับสภาพการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารการศึกาาอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านการบริการงานวิชาการแก่สังคมและอีก 6 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านกิจกรรมนิสิต ด้านการจัดการศึกาา ด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนา การทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการประกันคุณภาพ และด้านการวิจัยตามลำดับ (2)ปัญหาการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร พบว่ามีปัญา 7 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกิจกรรมนิสิต ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการจัดการศึกษา ด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนา การทะนุบำรุงศิลปววัฒนธรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการวิจัย ด้านการบริการงานวิชาการแก่สังคม ด้านการประกันคุณภาพ (3)การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนิสิตเกี่ยวกับสภาพการบริหาร การศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยโดยรวม พบว่า ความคิดเห็นต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (4)การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับปัญาการบริหารการศึกษา พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในแต่ละด้านแตกต่างกัน ปัญหาในระดับมากที่สุดของผู้บริหาร คือนิสิตมีบทบาทและกิจกรรมทีเป็นประโยชน์ต่อสังคมน้อย ส่วนอาจารย์เห็นว่า ตำราใหนห้องสมุดมีไม่เพียงพอ และนิสิตเห็นว่าการบริหารทั่วไปไม่เป็นระบบ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/485 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 17.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 10.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 77.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 4.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 106.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 20.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 5.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 25.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.