Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/485
Title: สภาพและปัญหาในการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Statc and Problem of Educaonal Administration at Mahachulalongkornrajavidyalaya University in Bangkok
Authors: พระมหาทองสอน, หาญมนตรี (วิสุทธสีโล)
Hanmontree (Visutthasilo), Phramaha Thongson
Keywords: การศึกษา - การบริหาร - แบบฝึกหัด
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัยหาในการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัยและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าว คือ ผู้บริหาร จำนวน 22 คน อาจารย์ จำนวน 43 คน และนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยค่าสถิติค่าเอฟและค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับสภาพการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารการศึกาาอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านการบริการงานวิชาการแก่สังคมและอีก 6 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านกิจกรรมนิสิต ด้านการจัดการศึกาา ด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนา การทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการประกันคุณภาพ และด้านการวิจัยตามลำดับ (2)ปัญหาการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร พบว่ามีปัญา 7 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกิจกรรมนิสิต ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการจัดการศึกษา ด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนา การทะนุบำรุงศิลปววัฒนธรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านการวิจัย ด้านการบริการงานวิชาการแก่สังคม ด้านการประกันคุณภาพ (3)การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนิสิตเกี่ยวกับสภาพการบริหาร การศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยโดยรวม พบว่า ความคิดเห็นต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (4)การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับปัญาการบริหารการศึกษา พบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในแต่ละด้านแตกต่างกัน ปัญหาในระดับมากที่สุดของผู้บริหาร คือนิสิตมีบทบาทและกิจกรรมทีเป็นประโยชน์ต่อสังคมน้อย ส่วนอาจารย์เห็นว่า ตำราใหนห้องสมุดมีไม่เพียงพอ และนิสิตเห็นว่าการบริหารทั่วไปไม่เป็นระบบ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/485
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก2.26 MBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.27 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ2.63 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.25 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ17.53 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 110.19 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 277.53 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 34.83 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4106.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 520.63 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม5.13 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก25.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.