Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/635
Title: | การบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 |
Other Titles: | The Academic Adiministration According to Private Vocation School Administrators' Opinion in Bangkok Educational Service Area Office 2 |
Authors: | ศรีนวล, สุขโพธารมณ์ Sookphotharom, Srinuan |
Keywords: | การบริหารการศึกษา - วิจัย โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน - การบริหาร - วิจัย การบริหารโรงเรียน (วิทยานิพนธ์) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกาาการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นขอผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร จำแนกตามเพศ ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาและ 3)ศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ผู้บริหารจำนวน 283 คน จาำโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน 28 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่น 0.96 วิเคราะห์ข้อมู่ลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนใช้ค่าเอฟ หากพบความแตกต่างจะทดสอบรายคู่ ด้วยธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านแผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ แผนกวิชาชีพตามสาขาวิชาที่เปิดสอน งานทะเบียนและงานพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและประเมินผล อยู่ในระดับมาก 2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำแนกตามเพศ ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมี่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้บริหารที่ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ปัญหาและข้อเสนอแน พบว่า ด้านแผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ ผู้เรียนมีปัญหาพื้นฐานความรู้วิชาสามัญ และเนื้อหาวิชาสังคมยังไม่เข้มข้นด้านหน้าที่ศีลธรรมและประวัติศาสตร์ ข้อเสนอแนะ ผู้บริหารควรจัดให้มีการสอนซ่อมเสริมรายวิชาสามัญ จัดทำแผนการสอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในวิชาสามัญสัมพันธ์/วิชาชีพทุกรายวิชา ด้านแผนกวิชาชีพตามสาขาวิชาที่เปิดสอนพบปัญหาเครื่องมือและอุปกรณ์ นักศึกษา เลือกเรียนตามเพื่อน มีอัตราส่วนวิชาทฤษฎีและปฏิบัติิไม่เหมาะสม ้อเสนอแนะ ทางโรงเรียนควรจะดูเครื่องมืออุปกรณ์ให้สัมพันธ์กับผู้เรีย ทันสมัย มีการแะแนวการเรียนวิชาชีพศึกษาความเหมาะสมระหว่างชั่วโมงเรียนทฤษฎีกับปฏิบัติ ด้านงานทะเบียน ปัญหาข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาจัดทำระบบไม่เป็นปัจจุบัน อุปกรณ์สำนักงานไม่ทันสมัยต่อการใช้งาน ด้านบุคลากร ข้อเสนอแนะทางโรงเรียนจัดข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบและต่อเนื่อง จัดเตรียมอุปกรณ์สำนักงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงระบบฐานข้อมูลของหน่วยงานต้นสังกัดจัดสวัสดิการสร้างขวัญกำลัใจและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพงานทะเบียน ด้านงานพัฒนาหลักสูรการเาียนการสอนและประเมินผล พบปัญหาด้านหลักสูตร การสอนของครู ครูขาดความเข้าใจในประเด็นสำคัญเนื้อหาของหลักสูตรข้อเสนอแนะ ทางกระทรวงศึกษาธิการควรศึกษาและปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสม จัดทำแผนการสอนให้ทันสมัยด้วยเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ครูจัดทำแผนการสอนให้เน้นประเด็นสำคัญของเนื่้องหาหลักสูตร |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/635 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 3.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 6.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 9.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 17.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit.pdf | บทที่ 1 | 22.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 204.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 25.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 64.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 52.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 16.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 56.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.