Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/642
Title: กระบวนการแก้ปัญหาความยากจนของคนจนในเขตเมืองใหม่ด้วยการใช้พลังชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย ในชุมชนภาณุมาภรณ์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Process of Poverty Alleviation of The Poor in Newly Urbanization Areas By Th Community Empowerment : A Case Study of The Self - employed persons In Panumaporn Community, Chomthong District, Bangkok
Authors: เรไร, สมาน
Samarn, Rerai
Keywords: ความจน - วิจัย
การพัฒนาชุมชน - ทำเนียบนาม
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนด้วยการใช้พลังชุมชนให้กับประชาชนกลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยในชุมชนภาณุมาภรณ์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร กระบวนการวิจัยประกอบด้วยการศึกษาปัญหาและความต้องการในการแก้ปัญหาความยากจน การค้นหาพลังชุมชนเพื่อนำมากำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนา การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ และการประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนา โดยกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนา คือ ผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อย ในชุมชนภาณุมาภรณ์ จำนวน 12 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มเป้าหมาย มีปัญหาด้านที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อม มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ มีหนี้สินทั้งในระบบและนอกระบบ ขาดโอกาสที่จะได้รับสวัสดิการจากทางภาครัฐ จุดเด่นของกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่มีความขยัน อดทน มีความสามารถหลายด้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และกระตือรือร้นที่จะรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีความสามัคคีภายในกลุ่ม ผู้วิจัยพบพลังในชุมชนที่สามารถเข้ามาช่วยขับเคลื่อนในกระบวนการแก้ปัญหาความยากจน ได้แก่ พลังปัญญา พลังทรัพยากร พลังการเมืองการปกครอง หลังจากองค์กรต่างๆ ได้แก่ กลุ่มภาคีที่มาจากหน่วยงานของรัฐและเอกชน และกลุ่มภาคีในชุมชน ในส่วนของยุทธศาสตร์การลดรายจ่าย ยุทธศาสตร์การสร้างนิสัย และยุทธศาสตร์การขยายโอกาส ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้ยัทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาความยากจน พบว่า พลังชุมชนมีส่วนสำคัญมากที่ช่วยผลักดันสนับสนุนจนก่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาความยากจนขึ้นในชุมชน และทำให้กลุ่มเป้าหมายมีสภาพความเป็นอยู่ ชีวิต และสุขภาพดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลง ที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมน่าอยู่ขึ้น มีความรู้ความสามารถที่จะพัฒนาตนเองมากขึ้น มีอาชีพแน่นอนสามารถพึงพาตนเองได้
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/642
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก384.16 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.23 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ643.76 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ357.53 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.12 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 13 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 215.81 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 34.23 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 416.1 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 51.77 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.27 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.