Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/656
Title: กระบวนการแก้ไขปัญหาความยากจนของคนในเขตเมืองใหม่ด้วยพลังการใช้พลังชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มนอกกำลังแรงงานในชุมชนภาณุมาภรณ์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Process of Poverty Alleviation of The Poor in Newly Urbanization Areas By The Community Empowerment : A Case Study of the Non Laber - Force In Panumaporn Community, Chomthong District, Bangkok
Authors: ลักขณา, ธนะสมบูรณ์
Thanasomboon, Luckna
Keywords: ความยากจน,พลังชุมชน,แรงงานชุมชน,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนกลุ่มนอกกำลังแรงงานในชุมชนภาณุมาภรณ์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มเป้าหมายของการพัฒนา คือ ผู้สูงอายุนอกกำลังแรงงาน จำนวน 11 คน และมีกระบวนการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ การศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มนอกกำลังแรงงานในชุมชนภาณุมาภรณ์ การศึกษาปัญหาและความต้องการในการแก้ไขปัญหาความยากจน การค้นหาพลังชุมชนเพื่อนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา การดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ และการประเมินประสิทธิผลของยุทธศาสตร์ที่ใช้ ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มเป้าหมายของการพัฒนาซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มนอกกำลังแรงงาน ในชุมชนภาณุมาภรณ์ มีปัญหาด้านสุขภาพ ที่พักอาศัย และสภาพแวดล้อม มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ มีหนี้สินทั้งในระบบและนอกระบบ ขาดโอกาสที่จะได้รับสวัสดิการจากภาครัฐ ส่วนจุดเด่นที่พบในประชาชนกลุ่มนอกกำลังแรงงาน คือมีความขยันอดทน มีความสามารถหลายด้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น มีความสนใจที่จะได้รับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีความสามัคคีภายในกลุ่ม พลังชุมชนที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนในกระบวนการแก้ปัญหาความยากจนและร่วมมือในการพัฒนามีทั้งที่เป็นพลังปัญญา พลังทรัพยากร และพลังการเมืองการปกครอง ซึ่งเป็นพลังที่มาจากประชาชนภายในชุมชน หน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานภาคเอกชน สำหรับยุมธศาสตร์การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาความยากจนที่กลุ่มนอกกำลังแรงงาน และผู้วิจัยเลือกใช้คือ การเพิ่มรายได้ การลดรายจ่าย การขยายโอกาส การสร้างลักษณะนิสัย และการจัดสวัสดิการและสังเคราะห์ ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้ยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาความยากจน พบว่า พลังชุมชนมีส่วนสำคัญมากที่ช่วยผลักดันและสนับสนุนจนก่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาความยากจนขึ้นในชุมชน ทำใหเกลุ่มเป้าหมายมีสภาพความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิต และสุขภาพดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น มีค่าใช้จ่ายลดลง ที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมน่าอยู่ขึ้น มีความรู้ความสามารถที่จะพัฒนาตนเองมากขึ้นมีอาชีพแน่นอนสามารถพึ่งพาต้นเองได้
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/656
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก205.87 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.32 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ1.41 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ2.28 MBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ3.51 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 222.36 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 35.14 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 411.22 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 511.26 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม2.43 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก27.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.