Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/673
Title: | ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Clients' Satisfaction towards the Services of the Universal Coverage Health Insurance Programme of Hospitals in Samphanthawong District, Bangkok |
Authors: | ลือชา, โพธิ์พัฒนพงศ์ Photipatanapong, Leacha |
Keywords: | ประกันสุขภาพ,ความพึงพอใจผู้ใช้บริการ,สถานพยาบาล,โครงการหลักประกันสุขภาพ,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกัน เพื่อศึกษาปัญหาในการใช้บริการ และข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของผู้ใช้บริการโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใช้บริการโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ในเดือนกรกฎาคม 2549 จำนวน 370 คน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของสถานพยาบาลเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจด้านอุปกรณ์การแพทย์สูงกว่าด้านอื่น รองลงมาตามลำดับคือ ความพึงพอใจด้านบริการทั่วไป ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านคุณภาพของบริการ และด้านความเสมอภาค ผู้ใช้บริการที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันด้านอายุ ระดับการศึกษา และรายได้ต่อเดือน มีความพึงพอใจในการใช้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้ใช้บริการที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างด้านเพศ อาชีพ ความถี่ในการใช้บริการปีต่อไป ระยะเวลาในการใช้บริการนับจากเริ่มมีสิทธิในบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า และค่าใช้จ่ายในการตรวจรักษาต่อครั้ง มีความพึงพอใจในการใช้บริการไม่แตกต่างกัน ด้านปัญหาในการใช้บริการ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เห็นว่า มีปัญหาการไม่ได้รับความใส่ใจในการรักษา เนื่องจากค่าบริการทางการแพทย์ต่ำ รองลงมาตามลำดับคือ ปัญหาการจัดระบบส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่ได้รับความสะดวกในการไปใช้บริการ และปัญหาผู้ป่วยอยู่นอกพื้นที่บริการ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เสนอแนะว่า แพทย์ และพยาบาล ควรอธิบายเรื่องโรค และแนวทางการรักษาอย่างชัดเจนแก่คนไข้ ควรจัดให้มีแพทย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น ควรแจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดวัน เวลา ตรวจรักษาอย่างชัดเจน รวมทั้งควรระบุชื่อแพทย์ที่ตรวจรักษาในแต่ละวัน ในช่วงเวลากลางคืนควรสนใจ เอาใจใส่ผู้ป่วยให้มากขึ้น |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/673 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 241.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 160.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 420.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 157.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table_of_contents.pdf | สารบัญ | 805.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_1.pdf | บทที่ 1 | 1.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_2.pdf | บทที่ 2 | 80.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_3.pdf | บทที่ 3 | 1.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_4.pdf | บทที่ 4 | 24.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit_5.pdf | บทที่ 5 | 2.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix .pdf | ภาคผนวก | 2.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.