Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/676
Title: พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: Conflict Management Behaviors of Basic School Administrators under the Office of SamutPrakan Educational Service Area 1
Authors: สมหมาย, เนียมฉาย
Nieamchai, Sommai
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน,สถานศึกษา,ความขัดแย้ง,พฤติกรรมการบริหาร,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยจำแนกตามสถานภาพ การดำเนินการวิจัย ใช้วิธีสำรวจพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแสดงออกในระดับมาก ได้แก่ การร่วมมือการประนีประนอม และการยอมให้ ส่วนพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงแสดงออกในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการเอาชนะแสดงออกในระดับน้อย เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่เป็นเพศชาย และเพศหญิง มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งที่ไม่ต่างกัน ส่วนผู้บริหารที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการประนีประนอมในระดับมาก ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารตั้งแต่ 9-16 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการร่วมมือในระดับมาก ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารมากกว่า 16 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการร่วมมือในระดับมาก ผู้บริหารที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่พิเศษ มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งไม่ต่างกัน คือแบบการร่วมมือในระดับมาก ต่างกับผู้บริหารที่อยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/676
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก1.74 MBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ1.44 MBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ3.83 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ11.52 MBAdobe PDFView/Open
Table_of_contents.pdfสารบัญ5.16 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 110.07 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 286.78 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 36.44 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 427.43 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 514.38 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม4.83 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก11.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.