Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/676
Title: | พฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | Conflict Management Behaviors of Basic School Administrators under the Office of SamutPrakan Educational Service Area 1 |
Authors: | สมหมาย, เนียมฉาย Nieamchai, Sommai |
Keywords: | ผู้บริหารโรงเรียน,สถานศึกษา,ความขัดแย้ง,พฤติกรรมการบริหาร,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยจำแนกตามสถานภาพ การดำเนินการวิจัย ใช้วิธีสำรวจพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแสดงออกในระดับมาก ได้แก่ การร่วมมือการประนีประนอม และการยอมให้ ส่วนพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงแสดงออกในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการเอาชนะแสดงออกในระดับน้อย เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่เป็นเพศชาย และเพศหญิง มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งที่ไม่ต่างกัน ส่วนผู้บริหารที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการประนีประนอมในระดับมาก ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารตั้งแต่ 9-16 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการร่วมมือในระดับมาก ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารมากกว่า 16 ปี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก ผู้บริหารที่มีวุฒิการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการร่วมมือในระดับมาก ผู้บริหารที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่พิเศษ มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งไม่ต่างกัน คือแบบการร่วมมือในระดับมาก ต่างกับผู้บริหารที่อยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ มีพฤติกรรมการบริหารความขัดแย้งแบบการยอมให้ในระดับมาก |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/676 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 1.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 3.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 11.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table_of_contents.pdf | สารบัญ | 5.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 10.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 86.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 6.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 27.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 14.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 4.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 11.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.