Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/779
Title: ศักยภาพของผู้นำชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในการป้องกันและแก้ไขปัญยาเสพติด ในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Potentiality of the Community Leaders under Subdistrict Municipal Organizations in Preventing and Solving of Drug Problems in Muangsamutprakan District Samutprakan Province
Authors: สมภาร, บัวทอง
Buathong, Somparn
Keywords: ยาเสพติด,ผู้นำชุมชน,สมุทรปราการ,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2012
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาศักยภาพของผู้นำชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ในด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และด้านความสามารถและทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2)เปรียบเทียบศักยภาพของผู้นำชุมชนด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามตัวแปรส่วนบุคคล 3)ศึกาาความคิดเห็นเพิ่มเตอมและข้อเสนอแนะของผู้นำชุมชน เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กลุ่มตัวอย่างได้แก่ คณะกรรมการชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในเตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นแบบประสิทธิ์แอลฟ่าเท่ากับ .953 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1)ศักยภาพของผู้นำชุมชนสังกัดเทศบาลตำบล ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจและด้านความสามารถและทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอยู่ในระดับมาก โดยผู้นำชุมชนมีความรู้ความเข้าใจด้านผลกระทบของปัญหายาเสพติดที่มีต่อครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติเป็ค่าเฉลี่ยร้อยละสูงที่สุด ส่วนความสามารถและทักษะที่มีมากที่สุดได้แก ด้านการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 2)ผลการเปรียบเทียบศักยภาพของผู้นำชุมชนสังกัดเทศบาลตำบลในการปัองกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามตัวแปรส่วนบุคคล พบว่า ผู้นำชุมชนที่มีอายะ การศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชน และเทศบาลตำบลที่สังกัดต่างกัน มีศักยภาพด้านความสามารถและทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .01 ส่วนผู้นำชุมชนที่มีเศและสถานภาพสมรสต่างกัน มีศักยะภาพด้านความสามารถและทักษะ แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)ความคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะของผู้นำชุมชนเกี่ยวกับศักยภาพด้านความรู้ความเข้าใจในปัญหายาเสพติดที่มีความถี่สูงสุดตามลำดับ ได้แก่ ผู้นำชุมชนควรมีความรู้เรื่อง ลักษณะของยาเสพติดทุกประเภท เพื่อให้สามารถชี้แจงถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดให้ชุมชนทราบได้ รองลงมาคือเรื่องโทษของยาเสพติืดที่ทำให้ผู้เสพไม่เป็นตัวของตัวเอง ชองทำร้ายผู้อื่น เป็นอัตรายกับคนที่ใกล้ตัว ส่วนความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับศักยภาพด้านความสามารถและทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัหายาเสพติด ที่มีความถี่สูงสุดได้แก่ การสร้างแรงจูงใจให้คนในชุมชนมารับฟังการอบรมเกี่ยวกับยาเสพติด รองลงมาคือ ผู้นำชุมชนควรเรียกประชุมผู้อยู่อาศัยในชุมชนเพื่อปรึกษาหารือกันในการป้องกันลูกหลานของตัวเอง ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/779
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก367.81 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ349.11 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ998.44 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ53.31 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ1.7 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.51 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 217.3 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3662.93 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 48.28 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.36 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม214.43 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.