Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/77
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สมบูรณ์, สาระศาลิน | - |
dc.contributor.author | Sarasarin, Somboon | - |
dc.date.accessioned | 2017-07-18T03:59:22Z | - |
dc.date.available | 2017-07-18T03:59:22Z | - |
dc.date.issued | 2014 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/77 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาความดาดหวังของผู้ปกครองและสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี 2) เปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองและความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการพัฒนาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ปกครอง และ 3)ศึกษาแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ ผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ปีการศึกษา 2556 จำนวน 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น ด้านความคาดหวังเท่ากับ 0.95 ค่าความเชื่อมั่นด้านความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงเท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และกลุ่มที่สอง คือ ผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ปกครองมีความคาดหวังในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก แต่มีความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) ผู้ปกครองที่มี เพศ อายุ อาชีพ รายได้ จำนวนบุตร และสถานภาพสมรสแตกต่างกัน มีผลต่อความคาดหวังและความคิดเห็นต่อสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคาดหวังด้านบุคลากรและการบริหารจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สำหรับด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3)แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากที่สุด คือ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ควรส่งเสริมให้บุคลากรได้ศึกษาต่อ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ควรมีสนามเด็กเล่นและเครื่องเล่นที่มีสภาพสมบูรณ์และแข็งแรงด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ และด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากชุมชน ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของชุมชน | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology | en_US |
dc.subject | ศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน | en_US |
dc.subject | ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - วิจัย | en_US |
dc.subject | การปฏิบัติงาน | en_US |
dc.title | ความคาดหวังของผู้ปกครองและสภาพความเป็นจริงในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดกาญจนบุรี | en_US |
dc.title.alternative | The Expectations of the Parents and Actuality in the Operations of Sub-District Administration Organization Daycare Nursery in Kanchanaburi | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 343.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 324.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 527.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 333.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 12.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 571.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 3.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 560.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.