Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/836
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อนัญญา, กรังพานิช | - |
dc.contributor.author | Krungpanit, Ananya | - |
dc.date.accessioned | 2017-09-21T06:06:48Z | - |
dc.date.available | 2017-09-21T06:06:48Z | - |
dc.date.issued | 2006 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/836 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียน ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เปรียบเทียบการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียน ในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำแนกตามประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหาร เพศ และขนาดโรงเรียน เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ การปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 203 คน ของสังกัดกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ตอน ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปได้แก่ เพศ ประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งและขนาดของโรงเรียนเป็นแบบตรวจสอบรายการ ตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีด้วยกัน 8 ด้าน เครื่องมือเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ตอนที่ 3 เป็นคำถามปลายเปิดและแบบตรวจสอบให้ผู้ตอบแบบสอบถามปลายเปิดและแบบตรวจสอบให้ผู้ตอบแบบสอบถามเสนอปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ผลการศึกษาพบว่า (1)การปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทุกด้านโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการสร้างความร่วมมือกับชุมชนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (2)เปรียบเทียบการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนจำแนกตามประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งผู้บริหาร พบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการสร้างและการพัฒนาหลักสูตร ด้านการพัฒนาบุคลากรมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เปรียบเทียบการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนจำแนกตามเพศ พบว่าโดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการสร้างความร่วมมือกับชุมชน ด้านการเป็นผู้นำทางวิชาการ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความแตกต่างกัน การเปรียบเทียบการปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนจำแนกตามขนาดโรงเรียน เล็ก กลาง ใหญ่ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน (3)ปัญหา อุปสรรค การปฏิบัติตามบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ครูผู้สอนคุ้นเคยกับการสอนในรูปแบบเดิมเป็นปัญหาอุปสรรคสูงสุด ข้อเสนอแนะสูดสุดคือ ควรลดกิจกรรมบางประการลงจะได้มีเวลาสอนมากขึ้น | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology | en_US |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน,การเรียนรู้,ผู้เรียน,โรงเรียนประถมศึกษา,วิทยานิพนธ์ | en_US |
dc.title | บทบาทผู้บริหารโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | The Role of School Administrators in Management of Student-Centered Learning in the Elementary Schools under Bangkok Metropolitan Administration | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 2.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 2.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 2.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 7.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 10.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 87 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 4.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 23.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 15.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 6.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 24.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.