Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/870
Title: การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) ในเขตเทศบาลตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Community's Perception the news and Information of the Community Potential Development Project, Samrongtai Municipality, Pra Pradang District, Samut Prakarn Province
Authors: สมหมาย, กาญจนประกร
Karnjanaprakorn, Sommai
Keywords: การพัฒนาชุมชน,สารสนเทศ,การสื่อสาร,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อโครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) เพื่อเปรียบเทียบระดับการรับรู้โดยผ่านสื่อคือสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์/วิทยุ สื่ออินเทอร์เน็ต และสื่อบุคคล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) ในเขตเทศบาลตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างคือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลสำโรงใต้ จำนวน 367 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่าระดับการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน (SML) โดยผ่านสื่อต่างๆในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง การเปรียบเทียบระดับการรับรู้โดยผ่านสื่อทั้งสี่ประเภทจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า เพศของประชาชนมีการรับรู้ที่ไม่แตกต่างกัน อายุของประชาชนมีผลต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารโครงการจากสื่อบุคคล ระดับการศึกษาของประชาชนมีผลต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารโครงการ คือ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออินเทอร์เน็ต อาชีพของประชาชนมีผลต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารโครงการ จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์/วิทยุ สื่ออินเทอร์เน็ต และสื่อบุคคล ปัญหาที่พบคือสิ่งพิมพ์มีจำนวนไม่เพียงพอมีการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ ประชาชนไม่มีความรู้ทางคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง ข้อเสนอแนะคือ ควรมีการแจกใบปลิวตามบ้าน มีเสียงตามสายในหมู่บ้าน ควรมีการบริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตชุมชน เจ้าหน้าที่ควรให้คำแนะนำอย่างทั่วถึงกับประชาชน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/870
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก571.41 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ551.4 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.37 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ589.23 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.29 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 12.15 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 29.34 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3809.25 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 46.69 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 54.17 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม917 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.