Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/960
Title: การศึกษาผลการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง : กรณีกองทุนหมู่บ้านของตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The Study of result management of village and urban community's fund: the case study of Tambon Bann Klong Suan sub - district, Phra Samut Chedi District, Samutprakarn Province
Authors: สุชาติ, พึ่งสาย
Phungsai, Suchat
Keywords: กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง,การพัฒนาชุมชน,กองทุนหมู่บ้าน,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2007
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองหมู่ที่ 1,2,3 และ 4 ของตำบลบ้านคลองสวน ในด้านการบริหารจัดการและการมีส่วนร่วม เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกรรมการและสมาชิกกองทุนเกี่ยวกับการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสังคมกับผลการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านของตำบลบ้านคลองสวน โดยมีตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจต่อนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองของรัฐและสถานภาพของบุคคลในกองทุน ศึกษาจากทุกหน่วยของประชากรจำนวน 550 คน ที่เป็นกรรมการและสมาชิกกองทุน โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบความแปรปรวนและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านตำบลบ้านคลองสวนในภาพรวมอยู่ในระดับดี กรรมการและสมาชิกกองทุนมีความรู้ความเข้าใจต่อนโยบายกองทุนหมู่บ้านอยู่ในระดับมาก การดำเนินงานในด้านการบริหารจัดการมีการบริหารจัดการกองทุนอยู่ในระดับมาก และการดำเนินงานในด้านการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคลประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่างกัน ทำให้ผลการดำเนินงานกองทุนแตกต่างกัน สถานภาพของบุคคลในกองทุนมีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานกองทุนและความรู้ความเข้าใจต่อนโยบายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองของรัฐ มีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานกองทุน ปัญหาในการดำเนินงานกองทุน ได้แก่ จำนวนเงินที่ให้กู้น้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อการทำโครงการ เงินกองทุนไม่เพียงพอต่อความต้องการของสมาชิก และสมาชิกบางรายที่กู้ยืมไม่สามารถส่งคืนเงินกู้ได้ตามกำหนดเวลาและข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรเพิ่มเงินกองทุนให้มากขึ้น ควรพิจารณาโครงงานที่เสนอกู้ให้รอบคอบและควรเพิ่มวงเงินกู้ยืมให้สมาชิกมากขึ้น
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/960
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก588.5 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ569.23 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.41 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ669.53 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ531.31 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 12.11 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 210.17 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3859.01 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 44.59 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 52.66 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.55 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก4.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.