Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/978
Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ศิริลัดดา, ลิขิตจันทร์วงศ์
Likitchunwong, Siriladda
Keywords: ความพึงพอใจ,ผู้ใช้บริการ,โรงพยาบาล,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2004
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: ปัจจุบันวิทยาการด้านการแพทย์และสาธารณสุขมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก บุคลากรทีมสุขภาพได้รับการเตรียมความพร้อมและส่งเสริมพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเป็นผู้ที่เคารพในสิทธิมนุษยชนของผู้ใช้บริการทุกคน ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ทำการศึกษาวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาลด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ ยา และเวชภัณฑ์ ด้านสถานที่และสภาพแวดล้อม และด้านระบบการให้บริการ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ที่รับการบริการจากโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในเขตกรุงเทพมหานคร เดือนธันวาคม พ.ศ. 2546 กลุ่มตัวอย่างจำแนกเป็นผู้ป่วยใน 150 คน และผู้ป่วยนอก 300 คน รวมทั้งสิ้น 450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากัน .9557 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในเขตกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับปานกลาง (xˉ =3.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความพึงพอใจที่มีต่อทุกด้านก็อยู่ในระดับปานกลาง (xˉ =3.10) เช่นเดียวกัน 2. เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของโรงพยาบาล ระหว่างผู้ป่วยนอกกับผู้ป่วยใน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของโรงพยาบาล ระหว่างเพศ กลุ่มอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการ พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .52 4. ความคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะ พบว่า ผู้ใช้บริการต้องการให้โรงพยาบาลให้บริการตามลำดับ ดังนี้ (1) ให้บริการสืบค้นข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างละเอียด และย้อนหลังได้อย่างรวดเร็ว (2) ให้คำแนะนำในการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ทางธุรการ (3) ให้มีเครื่องมืออุปกรณ์ทางเทคนิคสำหรับผู้ป่วยอย่างเพียงพอ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/978
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก475.62 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ528.25 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ699.33 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ47.87 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.15 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1452.96 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 29.46 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 32.37 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 49.12 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 53.15 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม180.19 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.