Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/990
Title: ปัญหาทางสังคมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นที่อาศัยในอาคารชุดในเขตกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษาเขตห้วยขวาง
Other Titles: Social Problems and Factors Effecting Drugs Addicted Teenagers Who Live in Condominiums in Bangkok : A Case Study for Huay Kwang District
Authors: นุชนาฏ, สายชมภู
Saichompoo, Nuchanart
Keywords: ยาเสพติด,ยาเสพติดของวัยรุ่น,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2007
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาทางสังคมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นอาศัยในอาคารชุดที่อยู่ในเขตห้วยขวาง เกี่ยวกับปัญหาทางสังคมที่นำไปสู่การใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุด และความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดที่อยู่ในเขตห้วยขวาง เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุด เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีเพศและอายุต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาทางสังคม ที่นำไปสู่การใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นมนอาคารชุดไม่แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน รายได้แตกต่างกัน อาชีพแตกต่างกัน และจำนวนสมาชิกในครอบครัวแตกต่างกัน ที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาทางสังคมที่นำไปสู่การใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่เกี่ยวกับยาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุดไม่แตกต่างกัน แต่กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุแตกต่างกัน ระดับการศึกษาแตกต่างกัน และอาชีพต่างกัน ที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 สำหรับข้อเสนอแนะการส่งเสริมป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดของวัยรุ่นในอาคารชุด ในเขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร คือ ควรสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู อาจารย์ ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้บุตรหลาน ไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดทุกชนิด ให้การสนับสนุนหรือส่งเสริมให้บุตรหลานรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และควรจัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด หมั่นตรวจตรา กำกับดูแล ตามแหล่งชุมชน และแหล่งมั่วสุ่มของวัยรุ่นเพื่อป้องกันการแพร่หลายของยาเสพติด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/990
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title1.pdfปก547.84 kBAdobe PDFView/Open
Title2.pdfหน้าอนุมัติ561.1 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ741.89 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ45.99 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.22 MBAdobe PDFView/Open
Unit1.pdfบทที่ 1987.62 kBAdobe PDFView/Open
Unit2.pdfบทที่ 25.92 MBAdobe PDFView/Open
Unit3.pdfบทที่ 31.34 MBAdobe PDFView/Open
Unit4.pdfบทที่ 422.43 MBAdobe PDFView/Open
Unit5.pdfบทที่ 52.3 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม869.14 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.