Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1022
Title: | การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เขต 3 |
Other Titles: | The Study of the Academic Administration in Catholic School under the Supervision of the Education Department of Bangkok Archdiocese, Zone 3 |
Authors: | บุปผา, แก้วรักษ์ Kaewrak, Bubpha |
Keywords: | งานวิชาการ,โรงเรียนคาทอลิก,การบริหาร,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูใหญ่ ผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายวิชาการและครูผู้สอนในโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เขต 3 ปีการศึกษา 2545 จำนวน 213 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ซึ่งเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบตรวจสอบรายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนคาทอลิก สังกัดฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เขต 3 โดยรวมทั้ง 6 ด้าน มีการปฏิบัติโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีการปฎิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับคือ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนและงานทะเบียนนักเรียน ด้านการวางแผนงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการประเมินผลการจัดการงานวิชาการ และด้านการบริหารงานวิชาการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อของแต่ละด้านทั้ง 6 ด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการมีการปฏิบัติในด้านของการกำหนดแนวทางและวิธีการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานวิชาการ มีกิจกรรมสนับสนุนและส่งเสริมให้ปฏิบัติตามแผน ด้านการบริหารงานวิชาการมีการปฏิบัติในด้านของการกำหนดบุคลากรรับผิดชอบงานตามโครงสร้างอย่างเหมาะสม มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอน มีการปฏิบัติในด้านของการกำหนดให้ครูจัดทำแผนการสอนที่เน้นเรียนเป็นสำคัญ จัดกิจกรรมเพื่อฝึกและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ มีการปฏิบัติในด้านของการพัฒนาครูเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนการสอน จัดให้มีการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนและงานทะเบียนนักเรียนมีการปฏิบัติในด้านของการส่งเสริมให้ครูใช้วิธีการวัดผลและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงมีการจัดเก็บเอกสารหลักฐานการวัดผลและประเมินผลอย่างเป็นระบบ ด้านการประเมินผลการจัดการงานวิชาการ มีการปฏิบัติในด้านของการจัดเก็บหลักฐานการประเมินอย่างเป็นระบบและตรวจสอบได้ มีคณะกรรมการประเมินผลการจัดการงานวิชาการ ปัญหาอุปสรรคในการบริหารงานวิชาการแต่ละด้านทั้ง 6 ด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการ เกิดจากการดำเนินงาน โครงการไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผน และโรงเรียนไม่ได้สำรวจปัญหาก่อนการวางแผน ด้านการบริหารงานวิชาการ เกิดจากกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้ไม่มีความหลากหลายเพื่อให้นักเรียนได้เลือกตามความถนัด ความสนใจ ขาดข้อมูลในการจัดแผนการเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และแนวปฏิบัติในการจัดครูเข้าสอนแทนไม่ชัดเจน ด้านการจัดการเรียนการสอน เกิดจากการขาดการสนับสนุนเรื่องการจัดหาจัดทำสื่อการเรียนการสอน ครูไม่มีความรู้ ความสามารถในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน และครูไม่ใช้วิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ เกิดจากครูไม่นำผลจากการอบรมสัมมนามาขยายผลหรือปฏิบัติให้เกิดปนะโยชน์อย่างเต็มที่ เอกสารทางวิชาการที่ใช้เพิ่มพูนความรู้มีน้อยและครูขาดความรู้ ความเข้าใจในกิจกรรมที่รับผิดชอบ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนและงานทะเบียนนักเรียน เกิดจากครูมีีความรู้และทักษะไม่เพียงพอในการสร้างแบบทดสอบ ขาดการวิเคราะห์เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลและประเมินผล และครูไม่ใช้การวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง ด้านการประเมินผลการจัดการงานวิชาการ เกิดจากแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผลการจัดการงานวิชาการไม่ชัดเจน โรงเรียนไม่ได้นำผลการประเมินมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนา และผู้รับผิดชอบในการประเมินขาดความชำนาญ ข้อเสนอแนะในการบริารงานวิชาการแต่ละด้านทั้ง 6 ด้าน พบว่า ด้านการวางแผนงานวิชาการ ควรมีการสำรวจปัญหา ความต้องการและข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาวางแผนงานวิชาการ ควรพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการวางแผนงานวิชาการ และควรกำกับติดตามผลการปฏิบัติงานตามแผนงานวิชาการที่กำหนดไว้ ด้านการบริหารงานวิชาการ ควรสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชน เพื่อนำผลจากการสำรวจมาใช้ในการจัดแผนการเรียนและกิจกรรมต่างๆ จัดทำแนวปฏิบัติการจัดครูเข้าสอนแทนให้ชัดเจน และควรจัดสรรงบประมาณเพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารงานวิชาการอย่างเต็มรูปแบบ ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน พัฒนาครูด้านเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอน และควรใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น วัด ห้องสมุดประชาชน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมทางด้านวิชาการ ควรจัดให้มีการอบรม ศึกษาดูงานเพื่อให้ครูได้รับความรู้ ทักษะและประสบการณ์อย่างทั่วถึง ควรกระตุ้นและติดตามให้ครูนำความรู้จากการอบรมสัมมนามาขยายผลหรือนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเต็มที่ และควรจัดหาเอกสาร วารสารไว้บริการอย่างเพียงพอ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนและงานทะเบียนนักเรียน ควรส่งครูเข้ารับการอบรมสัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ควรวัดผลและประเมินผลให้สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และการวัดผลและประเมินผลควรกระทำอย่างสม่ำเสมอตามสภาพจริง ด้านการประเมินผลการจัดการงานวิชาการ ควรนำผลจากการประเมินไปเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนงานวิชาการ ควรมีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินผลการจัดการงานวิชาการอย่างชัดเจน และควรจะจัดทำเครื่องมือการประเมินเพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1022 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 522.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 565.81 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 380.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 60.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.28 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 11.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 2.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.