Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1029
Title: บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1
Other Titles: The Roles on the Academic Affairs of the School Administrators Under the Supervision of Department of General Education of Borommaratchonni 1 Joint Campus
Authors: สุวรรณา, วรรณโกวิท
Varnakovida, Suwanna
Keywords: วิชาการ,ผู้บริหารโรงเรียน,การบริหาร,กรมสามัญศึกษา,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษา บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ ในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 ประชากรเป็นผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวดวิชา หัวหน้างานแผนงาน หัวหน้างานทะเบียน หัวหน้างานวัดผลและหัวหน้างานแนะแนว ที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 จำนวน 102 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้สยแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา สหวิทยาเขตบรมราชชนนี 1 มีบทบาทการบริหารงานวิชาการครบ ทั้ง 9 ด้าน คือ การวางแผนงานวิชาการผู้บริหารให้โอกาสผู้ร่วมงานเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนด นโยบายทิศทาง จัดให้มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็นเพื่อใช้ในการวางแผน การจัดแผนการเรียนมอบผู้ช่วยฝ่ายวิชาการร่วมประชุมกับหัวหน้าหมวดวิชาและครูแนะแนว โดยใช้ข้อมูลจากหลักสูตรการจัดตารางการเรียนการสอน ผู้บริหารมีนโยบายให้ครูสอนแต่ละวันอย่างเหมาะสมจัดโดยใช้ข้อมูลด้านลักษณะวิชา ช่วงเวลา ผู้สอน ผู้เรียน อาคารเรียน อาคารประกอบและห้องปฏิบัติการ จัดครูเข้าสอนตามวุฒิการศึกษา วิชาเอก วิชาโท การพัฒนาการเรียนการสอนมีการจัดอบรมประชุมเชิงปฏิบัติการและส่งครูเข้ารับการอบรมสัมมนาร่วมกับหน่วยงานอื่น การจัดการเรียนการสอนมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูทุกคนจัดทำแผนการสอนสอนโดยใช้สื่อและเทคโนโลยั การจัดกิจกรรมนักเรียนให้มีครูที่ปรึกษากิจกรรมนักเรียนทุกระดับชั้น และส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง การวัดผลและประเมินผลการเรียนจัดให้มีการประชุมอบรมเกี่ยวกับระเบียบการวัดผลและประเมินผล ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูวิเคราะห์แบบทดสอบ การประเมินผลงานวิชาการมีการประเมินเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติหรือเสร็จสิ้นโครงการ เมื่อสิ้นภาคเรียนและเมื่อสิ้นปีการศึกษา (2) ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน คือ ครูขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนงานวิชาการ ไม่มีข้อมูลและสถิติมาประกอบในการวางแผนงานวิชาการ ขาดครูในบางหมวดวิชาและครูเกินในบางหมวดวิชา ขาดบุคลากรงานโสตทัศนศึกษาที่ช่วยในการสร้างสื่อการสอน ขาดการกระตุ้นให้ครูใช้สื่อ ครูไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน ขาดการกระตุ้นและส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมนักเรียน ครูมีความรู้และทักษะไม่เพียงพอในการสร้างแบบทดสอบที่ดี และไม่นำผลการประเมินงานวิชาการของโรงเรียนมาเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนงานวิชาการสำหรับข้อเสนอแนะผู้บริหารควรจัดให้มีการสำรวจปัญหาความต้องการจำเป็น มีการใช้ผลการประเมินในรอบปีที่ผ่านมา ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมวางแผนงานวิชาการ การจัดแผนการเรียนควรมีการสำรวจความถนัด ความสนใจ ความต้องการของผู้เรียน จัดให้มีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้ครูผลิตและใช้สื่อประกอบการสอน มีการกำกับติดตามตรวจสอบเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลการเรียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1029
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก467.78 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ526.9 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ2.02 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ51.68 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ3.24 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 15 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 23.56 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.41 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 42.7 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 54.6 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม249.4 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก2.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.