Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1072
Title: | การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนมัธยมศึกษา : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกรมสามัญศึกษากลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Problems and Needs for the Application of Information Technology of the Secondary School : A Case Study the School in Group 7 in Bangkok under the Jurisdiction of General Education Department |
Authors: | นิตยา, ยุวัฒนะกุล Yuwattanakul, Nitaya |
Keywords: | เทคโนโลยีสารสนเทศ,โรงเรียนมัธยมศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนมัธยมศึกษา และเปรียบเทียบสภาพปัญหาและความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอาจารย์ของโรงเรียนกรมสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 47 คน และครูอาจารย์จำนวน 239 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร มีสภาพปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีปัญหาระดับมาก 3 ด้าน คือ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านการจัดการตามลำดับ ส่วนด้านเทคโนโลยี มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 2.ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมมีความต้องการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอาจารย์เกี่ยวกับสภาพปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอาจารย์ เกี่ยวกับสภาพปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการจัดการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ อีก 3 ด้านไม่แตกต่างกัน 4.การเปรียบเทียบความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กลุ่มที่ 7 กรุงเทพมหานคร พบว่า โดยภาพรวมความคิดเห็นของผู้บริหารและครูอาจารย์ เกี่ยวกับความต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความต้องการด้านบุคลากร ด้านเทคโนโลยีและด้านการจัดการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านงบประมาณไม่แตกต่างกัน 5.สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูอาจารย์ พบว่า โรงเรียนควรมีแผนการพัฒนาผู้บริหารและครูอาจารย์ ให้มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนดลยีสารสนเทศ เพื่อแสวงหาความรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โรงเรียนควรส่งเสริมให้มีการนำสื่อเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการบริหารและการจัดการเรียนการสอน จัดหาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการ ส่งเสริมสนับสนุนและจัดอบรมผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนให้มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมสำหรับการบริหารงานการศึกษา เพื่อจะได้โปรแกรมที่ตรงกับความต้องการของโรงเรียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1072 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 730.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 396.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 462.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 3.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 20.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 2.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 11.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 4.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 5.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.