Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1096
Title: | พฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงและที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม |
Other Titles: | Actual and Expected Leaders's Behaviour of Secondary School Directors in Prarajchawangderm Interdisciplinary Schools under The Jurisdiction of General Education Department |
Authors: | ปราณี, สว่างวรรณ Sawangwan, Pranee |
Keywords: | ภาวะผู้นำ ความคาดหวัง ผู้บริหาร วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงและที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอน ทั้งที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้างานในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม จำนวน 478 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอน ทั้งที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้างาน จำนวน 214 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านคุณลักษณะผู้นำที่ดี ด้านความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการที่ส่งเสริมการปฎิรูปการเรียนรู้ ด้านผู้นำทางวิชาการและด้านคุณธรรม จริยธรรม ใช้ระบบคุณธรรมในการบริหารจัดการ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (reliability) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test dependent หรือ paired samples t-test และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) หรือ F-test ผลการวิจัย พบว่า 1.พฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอน โดยรวมและเป็นรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านผู้นำทางวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนพฤติกรรมผู้นำที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอนทุกด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด 2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอนที่มีพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริง และที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม โดยรวมและเป็นรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยพฤติกรรมผู้นำที่คาดหวังสูงกว่าพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงทุกด้าน 3.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้างาน และครูที่ปฏิบัติการสอนที่มีต่อพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิมโดยภาพรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้น ด้านคุณธรรม จริยธรรม ใช้ระบบคุณธรรมในการบริหารจัดการความคิดเห็นแตกต่างกัน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1096 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 729.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 414.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 1.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 543.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 2.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 5.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 19.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 3.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 17.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 5.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 2.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 9.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.