Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1096
Title: พฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงและที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม
Other Titles: Actual and Expected Leaders's Behaviour of Secondary School Directors in Prarajchawangderm Interdisciplinary Schools under The Jurisdiction of General Education Department
Authors: ปราณี, สว่างวรรณ
Sawangwan, Pranee
Keywords: ภาวะผู้นำ
ความคาดหวัง
ผู้บริหาร
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงและที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอน ทั้งที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้างานในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม จำนวน 478 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอน ทั้งที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และหัวหน้างาน จำนวน 214 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านคุณลักษณะผู้นำที่ดี ด้านความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการที่ส่งเสริมการปฎิรูปการเรียนรู้ ด้านผู้นำทางวิชาการและด้านคุณธรรม จริยธรรม ใช้ระบบคุณธรรมในการบริหารจัดการ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (reliability) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test dependent หรือ paired samples t-test และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) หรือ F-test ผลการวิจัย พบว่า 1.พฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอน โดยรวมและเป็นรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านผู้นำทางวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนพฤติกรรมผู้นำที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอนทุกด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด 2.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่ปฏิบัติการสอนที่มีพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริง และที่คาดหวังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิม โดยรวมและเป็นรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 โดยพฤติกรรมผู้นำที่คาดหวังสูงกว่าพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงทุกด้าน 3.ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ หัวหน้างาน และครูที่ปฏิบัติการสอนที่มีต่อพฤติกรรมผู้นำที่เป็นจริงของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในสหวิทยาเขตพระราชวังเดิมโดยภาพรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้น ด้านคุณธรรม จริยธรรม ใช้ระบบคุณธรรมในการบริหารจัดการความคิดเห็นแตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1096
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก729.5 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ414.34 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.86 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ543.1 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.96 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 15.03 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 219.53 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.41 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 417.61 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 55.63 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.61 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก9.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.