Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1102
Title: การศึกษาความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Investigation of the Readiness of the Educational Quality Assurance on the First Investigation of the Secondary Schools under the Jurisdiction of the Department of General Education in Bangkok
Authors: วรพล, จำปาภา
Jumpabha, Worapol
Keywords: การศึกษา
การประเมินคุณภาพ
โรงเรียนมัธยมศึกษา
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2003
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรก ตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่ได้ปฏิบัติงานตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน และคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในโรงเรียน จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 115 คน และกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูอาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนจำนวน 419 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นชนิดที่เป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 ความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ (%) และหาค่าความแตกต่างโดยใช้โดยการทดสอบค่า t(t-test) และค่า F (F-test) ผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมในการประเมินคุณาพภายนอกรอบแรก ตามมาตรฐานการศึกษา โดยภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียน ด้านกระบวนการ ด้านปจจัย อยู่ในระดับมาก การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรก ตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ตำแหน่งการปฏิบัติงาน วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมทั้ง 3 ด้าน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1102
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก745.32 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ421.83 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.61 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ543.11 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.9 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 16.1 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 224.19 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 34.25 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 413.19 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 56.36 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.76 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก9.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.