Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1110
Title: คุณลักษณะของครูที่ดีตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
Other Titles: Characteristics of Good Teachers in the Opinion of Primary Students in Private Schools in Bangkok Educational Service Area\Office 3
Authors: ธัญญาภรณ์, สมบูรณ์
Somboon, Thanyaporn
Keywords: ครู
การแสดงความคิดเห็น
โรงเรียนเอกชน
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาคุณลักษณะของครูที่ดีในด้านบุคลิกภาพ ด้านวิชาชีพ และด้านคุณธรรมจริยธรรมของครู ตามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง (2)เปรียบเทียบคุณลักษณะของครูที่ดีตามความคิดเห็นของนักเรียนที่มี เพศ ชั้นเรียน อาชีพผู้ปกครอง และขนาดของโรงเรียน ที่ต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มี 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5-6 ในโรงเรียนเอกชน ระดับประถมศึกษาเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3 จำนวน 36 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 354 คน กลุ่มที่ 2 คือผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนละ 1 คน จำนวน 36 คน ใช้แบบสอบถาม ในการเก็บรวบรวมข้อมูลของนักเรียน และแบบสัมภาษณ์ใช้สัมภาษณ์ผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบ ค่าทีและค่าเอฟ ผลการศึกษา พบว่า (1)นักเรียนให้ความสำคัญเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูที่ดี ด้านคุณธรรมจริยธรรมมากที่สุด รองลงมาได้แก่ด้านวิชาชีพ และด้านบุคลิกภาพ ตามลำดับ ในด้านคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนให้ความสำคัญ เรื่องความรับผิดชอบต่อหน้าที่การสอน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และตั้งใจสอนนักเรียนด้านวิชาชีพ นักเรียนให้ความสำคัญเรื่อง มีความสามารถอธิบายบทเรียนให้นักเรียนเข้าใจได้ง่าย วางตนเป็นแบบอย่างที่ดี และนักเรียนสามารถสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนได้ตลอดเวลา และด้านบุคลิกภาพ นักเรียนให้ความสำคัญเรื่องบุคลิกการแต่งกายดี สะอาด เรียบร้อย เหมาะสมกาลเทศะ ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องและมีหน้าตา ยิ้มแย้ม แจ่มใส (2)ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็น ระหว่างนักเรียนหญิงกับนักเรียนชาย เกี่ยวกับคุณลักษณะของครูที่ดี พบว่าด้านบุคลิกภาพ ด้านวิชาชีพครูและด้านคุณธรรมจริยธรรม ทั้งนักเรียนเพศหญิงและเพศชาย ชั้นประถมปีที่ 5 กับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนใหญ่อาชีพผู้ปกครองที่แตกต่าง โดยรวมให้ความสำคัญไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และผลการสัมภาษณ์คุณลักษณะของครูที่ดีตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่า คุณลักษณะของครูที่ดีในความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ได้แก่มีความรู้ในวิชาที่สอน มีเทคนิควิธีการถ่ายทอดความรู้ที่ดี มีศีลธรรม ความประพฤติดี และมีจรรยาบรรณของความเป็นครู
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1110
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก990.9 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ540.68 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.36 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ577.06 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ3.86 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 15.5 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 230.15 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 33.43 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 421.25 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 56.84 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.78 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก10.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.