Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1150
Title: โครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลประเสริฐศิลป์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Management Structure Effected to Decision Making of Parents for Children Entrancement in Prasertsilp Kindergarten Jomtong Bangkok
Authors: อิชยา, แสงบรรเจิดศิลป์
Sangbanjerdsilp, Itchaya
Keywords: การแนะแนวการศึกษา
การบริหาร
การตัดสินใจ
ผู้ปกครอง
การเข้าเรียนโรงเรียนอนุบาล
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2005
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยรั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลประเสริฐศิลป์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อโครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลให้กับบุตรหลาน จำแนกตามสถานภาพของผู้ปกครอง ได้แก่ ระดับการศึกษา ลักษณะอาชีพและรายได้ของผู้ปกครอง และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ปกครองในการตัดสินใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลประเสริฐศิลป์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีประชากร คือ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีบุตรหลานศึกษาในระดับชั้นเตรียมอนุบาล-ชั้นอนุบาล 3 ในโรงเรียนอนุบาลประเสริฐศิลป์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2549 จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลประเสริฐศิลป์ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามระดับความคิดเห็นจากมากไปน้อย คือ ด้านความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง ด้านบุคลากร ด้านการบริหารโรงเรียน ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านค่าใช้จ่ายและค่าบริการ ผู้ปกครองที่มีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรีมีระดับความคิดเห็นต่อโครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลให้กับบุตรหลานสูงกว่าผู้ปกครองที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้ปกครองลักษณะอาชีพที่ไม่ได้รับเงินเดือนมีระดับความคิดเห็นต่อโครงสร้างการบริหารที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลให้กับบุตรหลานสูงกว่าผู้ปกครองที่ลักษณะอาชีพที่ได้รับเงินเดือน และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้ปกครองที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือนมีระดับความคิดเห็นต่อโครงสร้างการบริหารงานที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกโรงเรียนอนุบาลให้กับบุตรหลานสูงกว่าผู้ปกครองที่มีรายได้ตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับปัญหาตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ได้แก่ โรงเรียนมีสถานที่ในการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆค่อนข้างแคบ บุคลากรด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษมีน้อย และข้อเสนอแนะ ได้แก่ ควรพัฒนาพื้นที่สนามเด็กเล่นโดยการเพิ่มพื้นที่และอุปกรณ์เด็กเล่นให้มากขึ้น และควรหาสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆตามวาระ ควรเพิ่มหลักสูตรให้มีการสอนภาษาอังกฤษทุกวันและมีการเปิดหลักสูตรนานาชาติ รวมทั้งเพิ่มกิจกรรมสัมพันธ์กับโรงเรียนอนุบาลอื่นๆ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1150
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก572.56 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ517.91 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ1.46 MBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ592.35 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ2.15 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 13.72 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 223.88 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 31.92 MBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 49.89 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 57.02 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม2.13 MBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก6.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.