Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1192
Title: พฤติกรรมตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของผู้บริโภคในเขตสาทร
Other Titles: Decision-Making Behavior of the Consumers in Sathorn Distriict in Buying an Endowment Life Insurance
Authors: ธันยมัย, จรรยาอังกูร
Chanyaangkoon, Thanyamai
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
ประกันชีวิต
วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2006
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ทัศนคติต่อส่วนประสมการตลาดของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์และกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของผู้บริโภคในเขตสาทร โดยการแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ฉบับ ได้รับกลับคืนมาจำนวน 400 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประมวลผลทางสถิติหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษา พบว่า (1)ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่า 31-40 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนระหว่าง 15,000-34,999 บาท มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน (2)ผู้บริโภคมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (x=3.88) และด้านราคา (x=3.50) (3)ผู้บริโภคมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในระดับมาก คือ ด้านการประเมินทางเลือก (x=3.94) และด้านการรับรู้ปัญหา (x=3.90) (4)ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการประเมินทางเลือก และด้านพฤติกรรมหลังการซื้อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มีอายุต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีสถานภาพต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการค้นหาข้อมูล และด้านการประเมินทางเลือกแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีการศึกษาต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในทุกด้านไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการค้นหาข้อมูล ด้านการประเมินทางเลือก และด้านการตัดสินใจซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้บริโภคที่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา และด้านพฤติกรรมหลังการซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5)ผู้บริโภคที่มีทัศนคติที่มีต่อปัจจััยส่วนประสมทางการตลาดที่ต่างกันมีกับกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1192
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก563.38 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ527.7 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ828.91 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ36.53 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.4 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.11 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 26.01 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3762.41 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 45.8 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 52.99 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม132.19 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก256.9 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.