Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1192
Title: | พฤติกรรมตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของผู้บริโภคในเขตสาทร |
Other Titles: | Decision-Making Behavior of the Consumers in Sathorn Distriict in Buying an Endowment Life Insurance |
Authors: | ธันยมัย, จรรยาอังกูร Chanyaangkoon, Thanyamai |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค ประกันชีวิต วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ทัศนคติต่อส่วนประสมการตลาดของประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์และกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ของผู้บริโภคในเขตสาทร โดยการแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ฉบับ ได้รับกลับคืนมาจำนวน 400 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประมวลผลทางสถิติหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการศึกษา พบว่า (1)ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่า 31-40 ปี มีสถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนระหว่าง 15,000-34,999 บาท มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน (2)ผู้บริโภคมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาด เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติต่อส่วนประสมทางการตลาดในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (x=3.88) และด้านราคา (x=3.50) (3)ผู้บริโภคมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x=3.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในระดับมาก คือ ด้านการประเมินทางเลือก (x=3.94) และด้านการรับรู้ปัญหา (x=3.90) (4)ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการประเมินทางเลือก และด้านพฤติกรรมหลังการซื้อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มีอายุต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีสถานภาพต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการค้นหาข้อมูล และด้านการประเมินทางเลือกแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้บริโภคที่มีการศึกษาต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในทุกด้านไม่แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา ด้านการค้นหาข้อมูล ด้านการประเมินทางเลือก และด้านการตัดสินใจซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้บริโภคที่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวต่างกัน มีกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ในด้านการรับรู้ปัญหา และด้านพฤติกรรมหลังการซื้อแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5)ผู้บริโภคที่มีทัศนคติที่มีต่อปัจจััยส่วนประสมทางการตลาดที่ต่างกันมีกับกระบวนการตัดสินใจทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1192 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 563.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 527.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 828.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 36.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 6.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 762.41 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 5.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 132.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 256.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.