Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1224
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วินัยธร, วิชัยดิษฐ์ | - |
dc.contributor.author | Wichaidit, Winaithorn | - |
dc.date.accessioned | 2018-12-11T08:39:05Z | - |
dc.date.available | 2018-12-11T08:39:05Z | - |
dc.date.issued | 2014 | - |
dc.identifier.uri | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1224 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามกรอบมาตรฐาน TQF ตามแนวคิดการเรียนการสอนโดยการบริการสังคมสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2)เพื่อเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักศึกษาก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน 3)เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐาน TQF ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ระหว่างสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 1 ชั้นปีที่ 2 จำนวน 4 สาขาวิชาละ 1 ห้องเรียน คือ นักศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย จำนวน 43 คน นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา จำนวน 52 คน นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป จำนวน 48 คน และนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา จำนวน 43 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มรวมนักศึกษาทั้งสิ้น 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามกรอบมาตรฐาน TQF แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) การวิเคราะห์เนื้อหาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสาขาด้วย ANOVA ผลการวิจัยพบว่า 1.รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า CPCPAFE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และการปฏิบัติ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุนและหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 7 ขั้น คือ 1)ปัญหาชวนคิด (C : Challenging Problem) 2)ขั้นให้ความรู้และฝึกปฏิบัติ (P : Presentation and Practice) 3)ขั้นสร้างความคิดรวบยอด (C : Conceptualization of Knowledge) 4)ขั้นดำเนินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (P : Proceeding of Characteristics Development) 5)ขั้นประเมินความก้าวหน้า (A : Assessment of Growth Development) 6)ขั้นส่งเสริมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (F : Fostering of Higher Level Characteristics Development) และ 7)ขั้นประเมินผล (E : Evaluation) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน เท่ากับ 83.60/80.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2.ผลการเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักศึกษาก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลที่เกิดขึ้นกับนักศึกษา ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3.ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามกรอบมาตรฐาน TQF ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ระหว่างสาขาวิชา นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไปมีคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกรอบ TQF มากกว่านักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาและสาขาวิชาสังคมศึกษาอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนคู่อื่นมีคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามกรอบคุณวุฒิ TQF ไม่แตกต่างกัน | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. | en_US |
dc.subject | ระบบการเรียนการสอน | en_US |
dc.subject | มาตรฐาน TQF | en_US |
dc.subject | การบริการสังคม | en_US |
dc.subject | งานวิจัย | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี | en_US |
dc.title | การพัฒนาแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามกรอบมาตรฐาน TQF ตามแนวคิดการเรียนการสอนโดยการบริการสังคมสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี | en_US |
dc.title.alternative | Development of Instruction Model for Enhance Qualified Characteristics TQF-based framework On Teaching and Learning via Service Learning for Undergraduate Students. | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 545.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 878.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 45.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 597.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 4.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 3.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 3.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 594.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 141.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 3.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.