Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1262
Title: | การสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ |
Other Titles: | Street art value for creative economy |
Authors: | ไชยสิทธิ์, ชาญอาวุธ Chanarwut, Chaiyasit |
Keywords: | การสร้างมูลค่า การสร้างสรรค์ทางธุรกิจ ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรุี |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเพื่อสร้างต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยการนำผลที่ได้มาสร้างสรรค์ต้นแบบในการสร้างแบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์จากต้นทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยการใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา นำประเภทของศิลปะข้างถนนที่ได้จากกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ มาคัดเลือกโดยศิลปินข้างถนน 5 ท่าน เพื่อค้ดเลือกประเภทศิลปะที่มีความเหมาะสมที่สุด ที่จะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดด้านการสร้างแบรนด์ จากนั้นได้ร่วมพัฒนากับผู้เขี่ยวชาญด้านการออกแบบ 5 ท่าน นักการตลาด 5 ท่าน มาร่วมกันพัฒนาด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นแบรนด์สินค้าจริง 3 แบรนด์ เพื่อปรับและพัฒนาสินค้าก่อนการผลิตและขายสินค้าจริงในตลาด หลังจากที่ได้มีการโฆษณาและการขายสินค้าจริง ได้มีการติดตามผลด้านแนวโน้มความเป็นไปได้ในตลาด ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 73 คน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ คือแนวทางในการสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1.การนำความคิดสร้างสรรค์ของศิลปะข้างถนนไปต่อยอดด้านการสร้างแบรนด์ สินค้าและผลิตภัณฑ์ พบว่ารูปแบบตัวละคร หรือตัวการ์ตูน (Character) รูปแบบตัวอักษร (Font) และแท๊ก (Tag) รูปแบบที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ Casual Modern Gorgeous และรูปแบบอารมณ์ความรู้สึก คือ Dynamic Dreamy (น่าอัศจรรย์ จับใจ) Rebellious (ขบถ ท้าทาย) Appealing (ดึงดูดความสนใจ) 2.ต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการสร้างธุรกิจด้านแฟชั่นเสื้อผ้าสตรีทแวร์ (Street Ware Business Model) มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกการกำหนดโจทย์ของธุรกิจและสำรวจตลาด ขั้นตอนที่สองการสร้างระบบอัตลักษณ์และตราสัญลักษณ์ ขั้นตอนที่สามการสร้างกลยุทธ์ของแบรนด์ ขั้นตอนที่สี่การทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนที่ห้าการประชาสัมพันธ์และช่องทางการขาย และขั้นสุดท้ายการประเมินผล |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1262 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 519.07 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 120.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 59.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 1.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 9.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 438.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 7.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 2.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 253.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 903.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.