Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1262
Title: การสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
Other Titles: Street art value for creative economy
Authors: ไชยสิทธิ์, ชาญอาวุธ
Chanarwut, Chaiyasit
Keywords: การสร้างมูลค่า
การสร้างสรรค์ทางธุรกิจ
ศิลปะ
ความคิดสร้างสรรค์
งานวิจัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรุี
Issue Date: 2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเพื่อสร้างต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยการนำผลที่ได้มาสร้างสรรค์ต้นแบบในการสร้างแบรนด์สินค้าและผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์จากต้นทุนทางวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยการใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา นำประเภทของศิลปะข้างถนนที่ได้จากกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ มาคัดเลือกโดยศิลปินข้างถนน 5 ท่าน เพื่อค้ดเลือกประเภทศิลปะที่มีความเหมาะสมที่สุด ที่จะถูกนำมาพัฒนาต่อยอดด้านการสร้างแบรนด์ จากนั้นได้ร่วมพัฒนากับผู้เขี่ยวชาญด้านการออกแบบ 5 ท่าน นักการตลาด 5 ท่าน มาร่วมกันพัฒนาด้านกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นแบรนด์สินค้าจริง 3 แบรนด์ เพื่อปรับและพัฒนาสินค้าก่อนการผลิตและขายสินค้าจริงในตลาด หลังจากที่ได้มีการโฆษณาและการขายสินค้าจริง ได้มีการติดตามผลด้านแนวโน้มความเป็นไปได้ในตลาด ความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 73 คน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ คือแนวทางในการสร้างมูลค่าศิลปะข้างถนนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1.การนำความคิดสร้างสรรค์ของศิลปะข้างถนนไปต่อยอดด้านการสร้างแบรนด์ สินค้าและผลิตภัณฑ์ พบว่ารูปแบบตัวละคร หรือตัวการ์ตูน (Character) รูปแบบตัวอักษร (Font) และแท๊ก (Tag) รูปแบบที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ Casual Modern Gorgeous และรูปแบบอารมณ์ความรู้สึก คือ Dynamic Dreamy (น่าอัศจรรย์ จับใจ) Rebellious (ขบถ ท้าทาย) Appealing (ดึงดูดความสนใจ) 2.ต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการสร้างธุรกิจด้านแฟชั่นเสื้อผ้าสตรีทแวร์ (Street Ware Business Model) มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกการกำหนดโจทย์ของธุรกิจและสำรวจตลาด ขั้นตอนที่สองการสร้างระบบอัตลักษณ์และตราสัญลักษณ์ ขั้นตอนที่สามการสร้างกลยุทธ์ของแบรนด์ ขั้นตอนที่สี่การทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนที่ห้าการประชาสัมพันธ์และช่องทางการขาย และขั้นสุดท้ายการประเมินผล
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1262
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก519.07 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ120.17 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ59.18 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ1.29 MBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 11.33 MBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 29.11 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3438.17 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 47.4 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 52.94 MBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม253.39 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก903.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.