Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1499
Title: | การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ |
Other Titles: | The study of analytical thinking skill of undergraduate student in faculty of Education for Rattanakosin Rajabhat University |
Authors: | วาสิณี, จิรสิริ Jirasiri, Wasinee ธีรนันท์, ธีระธนากร Therathanakorn, Teeranun |
Keywords: | การคิดวิเคราะห์ ปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์โดยมี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ ที่ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 320 คน ได้มาจากสูตรคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie & Morgan ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อศึกษาความสามารถทักษะการคิดวิเคราะห์ที่คณะผู้วิจัยดำเนินการสร้างขึ้นมาเอง โดยใช้แนวคิดการคิดวิเคราะห์ของบลูมมาเป็นกรอบแนวคิด (Bloom’s Taxonomy) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequence) ร้อยละ (Percentage) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงเดี่ยว (Simple Correlation) ผลการวิจัยพบว่าทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ อยู่ในระดับทั่วไป คือช่วงคะแนนมาตรฐาน 6 – 8 คะแนน จำนวน 183 คน การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ด้านเพศที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ พบว่า เพศหญิง มีทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูง การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ด้านสาขาวิชาที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ พบว่า สาขาวิชาที่มีระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์ความสำคัญเชิงบวกระดับสูง ได้แก่ ภาษาไทย พระพุทธศาสนา การศึกษาปฐมวัย นาฏศิลป์ และเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ สาขาที่มีระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงบวกระดับสูง ได้แก่ คณิตศาสตร์ การศึกษาปฐมวัย วิทยาศาสตร์ทั่วไป และคอมพิวเตอร์ และระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์หลักการเชิงบวกระดับสูง ได้แก่ สังคมศึกษา และคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ด้านมหาวิทยาลัยที่ส่งผลต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มรัตนโกสินทร์ พบว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏที่มีระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์ความสำคัญเชิงบวกในระดับสูง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงบวกระดับสูง ได้แก่ มหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และระดับทักษะการคิดวิเคราะห์ด้านการวิเคราะห์หลักการเชิงบวกระดับสูง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1499 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 74.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 96.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 56.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 115.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 172.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 810.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 162.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 361.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 214.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 131.98 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.