Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/152
Title: | แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ |
Other Titles: | The Leadership Styles Behavior of School Administrators in South Krungthon Group under Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | ยุวีตา, แก้วสลำ Kaewsalam, Yuweeta |
Keywords: | ผู้บริหารโรงเรียน - การบริหาร |
Issue Date: | 2015 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 2 แบบ คือ ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน 2) เปรียบเทียบแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ ระหว่างภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพกับภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนจำแนกตามขนาดโรงเรียน 3) ศึกษาแนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำอยู่ในระดับสูง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ครู จำนวน 360 คน และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำอยู่ในระดับสูง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้มีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดลใจมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ด้านความมีบารมี และด้านการมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายบุคคล ตามลำดับ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ มีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือด้านการบริหารแบบวางเฉย 2) ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพสูงที่สุด รองลงมาคือ ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ตามลำดับ ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนสูงที่สุด รองลงมาคือ ขนาดใหญ่ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ตามลำดับ 3) แนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำสูง มีดังนี้ การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักพรหมวิหาร 4 หลักฆราวาสธรรม หลักความเสมอภาค ระบบ PDCA การพัฒนาครูเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/152 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 114.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 65.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 100.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 68.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 97.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 170.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 444.85 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 144.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 420.13 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 150.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 127.1 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 561.74 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.