Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/152
Title: แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้
Other Titles: The Leadership Styles Behavior of School Administrators in South Krungthon Group under Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ยุวีตา, แก้วสลำ
Kaewsalam, Yuweeta
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน - การบริหาร
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 2 แบบ คือ ภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ และภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน 2) เปรียบเทียบแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ ระหว่างภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพกับภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนจำแนกตามขนาดโรงเรียน 3) ศึกษาแนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำอยู่ในระดับสูง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ ครู จำนวน 360 คน และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำอยู่ในระดับสูง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบสัมภาษณ์ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัย พบว่า 1) ครูมีความคิดเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้มีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดลใจมีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาด้านการกระตุ้นการใช้ปัญญา ด้านความมีบารมี และด้านการมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายบุคคล ตามลำดับ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้ มีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการให้รางวัลตามสถานการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือด้านการบริหารแบบวางเฉย 2) ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพสูงที่สุด รองลงมาคือ ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ตามลำดับ ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกันมีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษมีภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนสูงที่สุด รองลงมาคือ ขนาดใหญ่ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ตามลำดับ 3) แนวทางการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีภาวะผู้นำสูง มีดังนี้ การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักพรหมวิหาร 4 หลักฆราวาสธรรม หลักความเสมอภาค ระบบ PDCA การพัฒนาครูเพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/152
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.22 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ65.39 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ100.09 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ68.43 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ97.04 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1170.69 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2444.85 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3144.9 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4420.13 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5150.05 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม127.1 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก561.74 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.