Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1533
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหาร โรงเรียนกับสุขภาพจิตครูตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
Other Titles: The relationship between the administrative behavior of school administrators and teacher mental health, as perceived by teachers in District 1 of the Office of Education
Authors: กิติญา, เนิดน้อย
Nerdnoi, Kittiya
Keywords: ผู้บริหารโรงเรียน
สุขภาพจิตครู
พฤติกรรมการบริหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนกับสุขภาพจิตครู 2) การศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู 3) ศึกษาสุขภาพจิตครู 4) เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนและสุขภาพจิตครู กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 361 คน จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t–test และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนกับสุขภาพจิตครู มีความสัมพันธ์ในเชิงบวก (r = 0.329) 2) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมาก 3) สุขภาพจิตครู อยู่ในระดับดี 4) ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนและสุขภาพจิตครู พบว่า ครูเพศชายมี ความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารและมีสุขภาพจิตไม่แตกต่างจากครูเพศ ครูอายุ ต่ำกว่า 40 ปี มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารแตกต่างจากครูอายุ 40 ปีขึ้นไป และครูอายุต่ำกว่า 40 ปี มีสุขภาพจิตไม่แตกต่างจากครูอายุ 40 ปีขึ้นไป ครูระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือต่ำกว่าปริญญาตรี มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารและมีสุขภาพจิตไม่แตกต่างจากครูระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี คำสำคัญ : พฤติกรรมการบริหาร ผู้บริหารโรงเรียน สุขภาพจิตครู
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1533
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=221&jn_id=19
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.