Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1534
Title: มาตรฐานวิชาชีพครูด้านการปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพด้านผลที่เกิดกับนักเรียนแตกต่างกัน
Other Titles: Professional Autonomy for the Performance of Teachers in Schools with Different Student Quality Standards
Authors: รำไพ, บุญเรืองขาว
Boonruengkhao, Rumpai
Keywords: มาตรฐานวิชาชีพ
การปฏิบัติงาน
โรงเรียน
นักเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพตาม SMART SCHOOL ของกรุงเทพมหานครด้านผลที่เกิดกับนักเรียนแตกต่างกัน ทั้งในภาพรวม และ รายมาตรฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพด้านผลที่เกิดกับนักเรียนแตกต่างกัน ประชากรในการวิจัยเป็นโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพตะวันออก จำนวน 115 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างกำหนดจากผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพด้านผลที่เกิดกับนักเรียน แบ่งเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนดีมากจำนวน 16 โรงเรียน และกลุ่มโรงเรียนปรับปรุงจำนวน 12 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือ หัวหน้าระดับชั้น โรงเรียนละ 8 คน รวมผู้ให้ข้อมูล 224 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มาตรฐานวิชาชีพครู 12 มาตรฐาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพด้านผลที่เกิดกับนักเรียนแตกต่างกันในภาพรวม และรายด้านปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามระดับรายมาตรฐาน กลุ่มโรงเรียนดีมาก และกลุ่มโรงเรียนปรับปรุงพบว่า ภาพรวม ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก คือ มาตรฐานที่ 8 การปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และมาตรฐานที่ 1 ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาชีพวิชาการเพื่อพัฒนาครูให้ก้าวหน้า อยู่เสมอ ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยที่สุด กลุ่มโรงเรียนปรับปรุง มีระดับปฏิบัติน้อยกว่า กลุ่มโรงเรียนดีมาก ทุกมาตรฐาน 2) ความแตกต่างทั้งกลุ่มโรงเรียนดีมาก และกลุ่มโรงเรียนปรับปรุงพบว่า ภาพรวม และรายด้านพบว่า แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าอยู่ระหว่าง 0.0 ถึง 0.5 ทุกด้าน ผู้ให้ข้อมูลทั้งสองกลุ่มมีเจตคติต่อระดับการปฏิบัติงานของครูใกล้เคียงกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1534
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=287&jn_id=22
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.