Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1543
Title: | พฤติกรรมภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน |
Other Titles: | Instructional Leadership Behaviors of School Administrators with Different Academic Achievement |
Authors: | วิลาวรรณ, เตียวหยิน Tiawyin, Wilawan |
Keywords: | ภาวะผู้นำ การเรียนการสอน ผู้บริหาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | Jan-2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับและความแตกต่างของพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันทั้งในภาพรวมและรายด้าน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครกลุ่มกรุงเทพเหนือ กลุ่มตัวอย่างกำหนดจากกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำกลุ่มละ12 โรงเรียนรวมเป็น 24 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลเป็นหัวหน้าระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 คน รวมผู้ให้ข้อมูล 192 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน ตามแนวคิดของอีเลียน เค แมก อีแวน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูง มีระดับพฤติกรรมด้านการกำหนดหรือสร้างและรักษามาตรฐานทางวิชาการในระดับ มากที่สุด ส่วนพฤติกรรมด้านการสนับสนุนงานวิชาการทางการสอนให้กับคณะครู ผู้บริหารมีระดับพฤติกรรมน้อยกว่าด้านอื่น ส่วนกลุ่มผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ พบว่า ด้านการกำหนดหรือสร้างและรักษามาตรฐานทางวิชาการมีพฤติกรรมในระดับมาก และด้านที่ปฏิบัติน้อยที่สุดคือด้านการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อนักเรียน คณะครู และผู้ปกครอง ผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนสูงกว่ากลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำทุกด้าน 2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของพฤติกรรมภาวะผู้นำด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำทั้งในภาพรวมและรายด้าน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าคะแนนเบี่ยงเบนมาตรฐานซึ่งมีค่าอยู่ระหว่าง 0.5 ถึง 0.75 ทุกด้าน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1543 https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=286&jn_id=22 |
Appears in Collections: | Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
พฤติกรรมภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน.pdf | บทความ | 129.02 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.