Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1567
Title: รูปแบบการกำหนดต้นทุนในการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ กรณีศึกษาบ้านคลองตาชม หมู่ 9 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
Other Titles: A Model of Cost Determination for Riceberry Rice Planting : A Case Study at Ban Klong Ta Chom, Moo 9, Bang Kurat District, Bang Bua Thong City, Nonthaburi Province
Authors: ชุมพล, รอดแจ่ม
Rodjam, Chumpon
รุ่งระวี, มังสิงห์
Roongrawee, Mungsing
Keywords: ข้าวไรซ์เบอรี่
การปลูกข้าว
ต้นทุน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพทั่วไป ต้นทุน ปัญหาและอุปสรรคของการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ณ บ้านคลองตาชม หมู่ 9 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรีจากเกษตรกรตัวอย่าง 17 ครัวเรือน โดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการศึกษาและใช้การตรวจสอบแบบสามเส้าตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ต้นทุนในการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ได้แก่ ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ค่าตีเทือก ค่ายาฆ่าศัตรูพืช ค่าปุ๋ยอินทรีย์ ค่าน้ำหมักหน่อกล้วย ค่าฮอร์โมนไข่ ค่าน้ำมัน ค่าจ้างแรงงานเก็บเกี่ยว ค่าจ้างรถบรรทุก ค่าลานตาก ค่าแรงงาน ค่าเช่าที่นา ค่าเครื่องอัดบรรจุหีบห่อแบบสุญญากาศ ค่าถุงพลาสติกบรรจุภัณฑ์ ค่าสติ๊กเกอร์ และค่าเครื่องสีข้าว โดยมีต้นทุนรวมในการปลูกเท่ากับ 51,670 บาท ประกอบไปด้วยต้นทุนคงที่รวมในการผลิตครั้งแรก 43,350 บาท ต้นทุนผันแปรเฉลี่ยต่อไร่ 8,320 บาท กำไรต่อถุงเฉลี่ย (1 กิโลกรัม) เท่ากับ 22.27 บาท ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 50 บาท โดยมีจุดคุ้มทุนเพื่อชดเชยต้นทุนคงที่จะต้องทำการผลิตที่ 1,947 กิโลกรัม ปัญหาและอุปสรรคที่พบ มีการใช้สารเคมีเพื่อป้องกันความเสียหายจากแมลงศัตรูข้าวจึงทำให้มีต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งระดับราคาข้าวไรซ์เบอรี่ลดลงเนื่องจากมีการผลิตเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก พร้อมทั้งมีปัญหาในการหาตลาดมารองรับ ดังนั้นเกษตรจะต้องมีการวางแผนการปลูกควรใช้อินทรียวัตถุในการปลูกเพื่อลดต้นทุนในการปลูก มีการวางแผนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและจัดหาตลาดรองรับในระยะยาว
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1567
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=406&jn_id=27
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.