Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1588
Title: การวิเคราะห์เส้นทางความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษา
Other Titles: A Path Analysis of Professional Success in Vocational Teachers
Authors: สุวรรณา, นาควิบูลย์วงศ์
Narkwiboonwong, Suwanna
Keywords: ครู
วิชาชีพครูอาชีวศึกษา
ความสำเร็จ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษาและศึกษาขนาดอิทธิพลของความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูอาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 360 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติบรรยาย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ใน เกณฑ์ดี (χ2=97.26, df=84, p-value=0.23, GFI=0.98, AGFI=0.99 and RMSEA=0.02) และโมเดลดังกล่าวสามารถอธิบายความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษาได้ร้อยละ 84 โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในวิชาชีพครูอาชีวศึกษาเรียงลำดับค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลจากมากไปน้อยดังนี้ 1) อิทธิพลทางตรงมี 6 ปัจจัยคือ ปัจจัยการสนับสนุนจากครอบครัวสูงสุด ปัจจัยความผูกพันในวิชาชีพ ปัจจัยเชิงจิตวิทยา ปัจจัยสมรรถนะในการทำงาน ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยสถานศึกษาและงาน 2) อิทธิพลทางอ้อมมี 4 ปัจจัย คือ ปัจจัยการสนับสนุนจากครอบครัว ปัจจัยสถานศึกษาและงาน ปัจจัยเชิงจิตวิทยาและปัจจัยส่วนบุคคล โดยส่งผ่านสมรรถนะในการทำงานและปัจจัยความผูกพันในวิชาชีพ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1588
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=490&jn_id=29
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.