Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1593
Title: โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: A Causal Factor Model Inluencing Empowerment in the Workplace towards Teacher Effectiveness in Private Higher Education in the Northeast
Authors: นิยดา, เปี่ยมพืชนะ
Piampuchana, Niyada
Keywords: การเสริมสร้างพลังอำนาจ
พลังอำนาจการทำงาน
ประสิทธิภาพอาจารย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jul-2018
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 600 คน จากสถาบันจำนวน 10 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ ตัวแปรผลคือ การเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ และตัวแปรสาเหตุ คือ การสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหาร การสร้างบรรยากาศองค์การ การสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหาร การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การสร้างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ 2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3. ผลการศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ ตามลำดับค่าสัมประสิทธิ์จากมากไปหาน้อย คือ การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การสร้างบรรยากาศองค์การ การสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหาร การสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหาร และการสร้างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ 2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมเชิงบวกต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ ตามลำดับค่าสัมประสิทธิ์จากมากไปหาน้อย คือ การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การสร้างบรรยากาศองค์การ การสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหาร การสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหาร การสร้างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ 3) ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมเชิงบวกต่อการเสริมสร้างพลังอำนาจการทำงานที่มีประสิทธิภาพของอาจารย์ ตามลำดับค่าสัมประสิทธิ์จากมากไปหาน้อย คือ การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน การสร้างบรรยากาศองค์การ การสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหารการสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหาร และการสร้างวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1593
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=495&jn_id=29
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.