Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1595
Title: การประเมินคุณภาพบัณฑิตหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
Other Titles: Evaluation of Graduates’ Quality of Doctor of Optometry Program Based on Thailand Qualiication Framework for Higher Education
Authors: ประพิณพันธ์, ศรีสวรรค์
Srisawan, Prapinpan
วิไลลักษณ์, พงษ์สุระ
Phongsura, Wilailuck
Keywords: คุณภาพบัณฑิต
การประเมินคุณภาพ
มาตรฐานคุณวุฒิ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพของบัณฑิตหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลักสูตรแรกในประเทศไทย ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สำรวจจากอาจารย์ที่สอนในหลักสูตร นักศึกษาชั้นปีที่ 3-6 ผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2557-2558 และผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา รวม 160 คน โดยใช้แบบประเมินคุณภาพบัณฑิต 5 ด้าน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ได้แก่ (1) ด้านคุณธรรม จริยธรรรม (2) ด้านความรู้ (3) ด้านทักษะทางปัญญา (4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ (5) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี ซึ่งได้รับการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ independent t-test ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาเลือกเรียนในหลักสูตร เนื่องจากต้องการทำงานในสาขาวิชานี้และผู้ปกครองต้องการให้เรียนเป็นอันดับแรก ส่วนกลุ่มผู้บังคับบัญชาของผู้สำเร็จการศึกษา ตัดสินใจรับผู้สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษาและสถาบันการศึกษาเป็นอันดับแรก ผลการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ความต้องการของสังคม และความทันสมัย ในระดับมากที่สุดผลการวิเคราะห์คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผู้สำเร็จการศึกษาประเมินตนเองให้คะแนนสูงสุดในด้านที่ (5) และให้คะแนนต่ำสุดในด้านที่ (2) ส่วนผู้บังคับบัญชาให้คะแนนสูงสุดในด้านที่ (1) และ (2) และให้คะแนนต่ำสุดในด้านที่ (4) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคุณภาพบัณฑิตระหว่างการประเมินตนเองของผู้สำเร็จการศึกษา และการประเมินโดยผู้บังคับบัญชา พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในด้านที่ (1), (2) และ (3)
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1595
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=521&jn_id=30
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.