Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1604
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานรายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียงของนิสิตระดับปริญญาตรี
Other Titles: The Effects of Learning Activities by Project Based Learning in Sound and Video Editing Course of Undergraduate Students
Authors: กัมปนาท, คูศิริรัตน์
Kusirirat, Kampanart
นุชรัตน์, นุชประยูร
Nuchprayoon, Nuchsharat
Keywords: กิจกรรมการเรียนรู้
การตัดต่อวีดิทัศน์และเสียง
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: Jan-2019
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Journal Project.
Abstract: การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน รายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียง สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี (2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนิสิตระดับปริญญาตรี โดยกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียง (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน รายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียงของนิสิตระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 25 คน เป็นนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) ) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย (3) แบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ได้แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการตัดต่อวีดิทัศน์และเสียงแบบโครงงานเป็นฐาน ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในกระบวนการผลิตสื่อวีดิทัศน์และเสียงอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ยังทราบถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน พร้อมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหา (2) ผลการเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นิสิตได้ค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง ปฎิบัติด้วยตนเอง สามารถอภิปรายร่วมกันในกลุ่มและนำเสนอผลงาน ส่งผลต่อการฝึกคิดของผู้เรียน ส่วนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้นิสิตมีระดับคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 62.98 คะแนน นิสิตส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มีคะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย (3) ผลประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของนิสิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1604
https://research.dru.ac.th/o-journal/index.php?url=abstract.php&abs_id=530&jn_id=30
Appears in Collections:Article Dhonburi Rajabhat University - บทความ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.