Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/166
Title: ประสิทธิผลของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ณ วัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: The Effectiveness of Vipassana Meditation on Changing Life of Practitioners in “Mind Development for Father” Project at Wat Pacharoenrat, Pathum Thani Province
Authors: ศศิญดา, ธนยศโสภณ
Thanayotsophon, Sasiyada
Keywords: วิปัสสนา
กรรมฐาน
การฝึกจิต
Issue Date: 2015
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวทางของโครงการพัฒนา จิตเพื่อพ่อ ณ วัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี 2) ศึกษาประสิทธิผลของการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่มีต่อ การเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ณ วัดป่าเจริญราช จังหวัด ปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างคือพระสงฆ์ 1 รูป แม่ชี 3 คน ผู้ปฏิบัติธรรมชาย จำนวน 6 คน ผู้ปฏิบัติธรรมหญิง จำนวน 15 คน รวม 25 รูป/คน ผู้วิจัยติดตามผลโดยการสัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติที่เข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานมาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง ผลการวิจัย พบว่า 1) การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวทางของโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ณ วัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี ใช้วิธีเจริญสติปัฏฐาน 4 ตามแนวทางของพระพุทธศาสนา กำหนดการปฏิบัติใน วันที่ 1-8 ของทุกเดือน ตลอดทั้งปี มีการปฏิบัติเดินจงกรมตั้งแต่ระยะที่ 1-6 และนั่งสมาธิภาวนา ตามเวลาที่ กำหนด โดยจะเน้นที่การภาวนาแบบพองหนอ ยุบหนอ มีการกล่าวปิดวาจาให้สัจจะต่อหน้าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และพระวิปัสสนาจารย์ 2) ประสิทธิผลที่เกิดกับผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ ณ วัดป่าเจริญราช จังหวัดปทุมธานี พบว่า ผู้ปฏิบัติมีการพัฒนาชีวิตที่ดีขึ้น มีสติ สมาธิ เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหา ชีวิตได้อย่างรอบคอบ มีความอดทน มองโลกในแง่ดีมากขึ้น มีหลักในการประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลธรรม ทำให้ความโลภ ความโกรธ ความหลงลดน้อยลง มีสมาธิในการทำกิจการงานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นระเบียบแบบ แผน โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หายได้อย่างน่าอัศจรรย์ ความจำดีขึ้น วิปัสสนากรรมฐานยังสามารถช่วยเหลือบิดามารดา ญาติพี่น้อง และคนรอบข้างให้มีความสุขไปด้วย
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/166
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก116.62 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ67.99 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ95.53 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ66.13 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ91.52 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1161.54 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2775.8 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 390.13 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4200.63 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5112.66 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม108.4 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก28.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.