Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/245
Title: | การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Participation of Teachers in Primary School Administration under Bangkok Metropolitan Administration Dusit District Office, Bangkok Metropolis |
Authors: | ณัฐรฎา, พวงจันทร์ Puangjun, Nuttarada |
Keywords: | สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 3) ศึกษาปัญหาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 4) ศึกษาข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 115 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในการบริหารงาน 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริหารงานวิชาการอยู่ในระดับสูงสุด 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหาร โรงเรียนประถมศึกษา พบว่าครูที่มีเพศ ประสบการณ์การทำงานและวุฒิการศึกษาต่างกัน มีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา ไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหามากที่สุดของการมีส่วนร่วมของครูในด้านการบริหารงานวิชาการ คือ การวางแผนงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล คือ การบริหารการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การบริหารงานงบประมาณ คือการวางแผนงานงบประมาณ และการบริหารงานทั่วไป คือการพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ 4) ข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา การมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนคือมีใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีการมอบหมายงานตามความถนัด มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน และการทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานมากขึ้น |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/245 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 6.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 8.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 7.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 8.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 23.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit1.pdf | บทที่ 1 | 32.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit2.pdf | บทที่ 2 | 155.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit3.pdf | บทที่ 3 | 28.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่ 4 | 114.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
unit5.pdf | บทที่ 5 | 41.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 19.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 61.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.