Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/404
Title: การมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี อำเภอเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Participation of the Industrial Entrepeneurs in Prevention and Solution of Environmental Problems at Bangplee Industrial Estate, Bangsaotong District, Samutprakan Province
Authors: ประจวบ, ลีลาภัทรากร
Leelapatarakorn, Prajuab
Keywords: การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม - วิจัย
สิ่งแวดล้อม - วิจัย
โรงงาน - แง่สิ่งแวดล้อม - วิจัย
อุตสาหกรรม - แง่สิ่งแวดล้อม - วิจัย
สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat University Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมป้องกันและ แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมจำแนกตามตัวแปรส่วนบุคคล 3) ศึกษาความ คิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการโรงงาน อุตสาหกรรม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 118 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .91 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1) การมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการโรงงาน อุตสาหกรรม ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ที่มี เพศ อายุ และสถานภาพสมรส ต่างกัน พบว่า การ มีส่วนร่วมทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนระดับการศึกษา พบว่า ในภาพรวม การมีส่วนร่วม ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมรับรู้ปัญหาต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ด้านการร่วมวางแผน และด้านการร่วมดำเนินการ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ.01 สำหรับระยะเวลาในการประกอบกิจการ พบว่า ในภาพรวม การมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การมีส่วนร่วมรับรู้ปัญหาแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการร่วมวางแผน และด้านการร่วมดำเนินการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 ส่วนขนาดของอุตสาหกรรมที่รับผิดชอบ พบว่า โดยภาพรวม การมีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไข ปัญหาสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การมีส่วนร่วม รับรู้ปัญหาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการร่วมติดตามประเมินผลโครงการหรือกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความคิดเห็นเพิ่มเติม และข้อเสนอแนะ ของผู้ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรม พบว่า ข้อเสนอแนะที่มีมากที่สุด คือด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ซึ่งมี ความถี่ของผู้ให้ความคิดเห็นถึง 37 ราย รองลงมาได้แก่ ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานํ้าเสีย จำนวน 21 ราย
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/404
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก121.86 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.71 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ113.37 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ78.68 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ182.02 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่1184.26 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่2677.78 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่3130.32 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่4604.97 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่5284.91 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม144.38 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก679.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.