Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/419
Title: การบริหารจัดการระบบสารสนเทศโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Information System Management of Private School in Bangkok
Authors: กาญจนาวดี, สิงคิวิบูลย์
Singivipulya, Karnchanavadee
Keywords: การบริหารจัดการ
โรงเรียน - การบริหารจัดการ
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานครตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่คุมระบบ 2)เปรียบเทียบการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนเอกชน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่คุมระบบ จำแนกตามเพศ, ประเภทของโรงเรียนขนาดของโรงเรียน 3)ศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานครตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่คุมระบบกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารและครูที่คุมระบบสารสนเทศของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 286 คน เครืองมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราประมาณค่าสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การทดสอบความแตกต่างการหา่ค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1)สภาพการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของผู้บริหารและครูที่คุมระบบโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การจัดเก็บข้อมูล คำสั่ง กฎระเบียบต่างๆ ของโรงเรียน ปฎิทินปฎิบัติงาน และแผนปฎิบัติการของโรงเรียน 2)เปรียบเทียบการปฎิบัติของผู้บริหารและครูที่คุมระบบในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศ จำแนกตามเพศ พบว่า ทั้งในภาพรวมและพิจารณาเป็นรายข้อไม่มีความแตกต่างกัน, เปรียบเทียบระดับการปฎิบัติของผู้บริหารและครูที่คุมระบบในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศ จำแนกตามประเภทของโรงเรียน พบว่า ทั้งในภาพรวมและพิจารณาเป็นรายข้อไม่มีความแตกต่างกัน เปรียบเทียบระดับการปฎิบัติของผู้บริหารและครูที่คุมระบบในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศ จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า ในภาพรวมไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนการพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของผู้บริหาร และ ความเข้าใจบทบาทผู้บริหารต่อการบริหารจัดการระบบสารสนเทศทางการศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสติถิ ที่ระดับ .05 โดยโรงเรียนขนาดเล็กจะมีความแตกต่างจากโรงเรียนขนาดกลาง ขนยาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ 3)ปัญหา อุปสรรค คือ โรงเรียนเอกชนขนาดเล็กมักขาดงบประมาณ ขาดนโยบายและการวางแผนในการบริหารจัดการระบบสารสนเทศ ขาดบุคลากรและความรู้ความเข้าใจ ข้อเสนอแนะโรงเรียนขนาดเล็กควรมีการกำหนดนโยบาย และวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมรวมทั้งจัดหาบุคลากรที่มีความรู้มาดำเนินการหรือให้คำแนะนำ รวมทั้งการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/419
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก628.99 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ372.37 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ1.18 MBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ489.43 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ2.54 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 14.88 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 214.85 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 33 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 412.15 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 54.33 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม1.03 MBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก6.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.