Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/446
Title: | การศึกษาสภาพการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A Study of the Implementation of Quality Assurance Policy in Secondary School Group 7 under the Department of General Education, Bangkok Metropolis |
Authors: | ปรียา, ชูโชติ Chuchote, Preeya |
Keywords: | วิทยานิพนธ์ โรงเรียนมัธยมศึกษา - วิจัย |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาสภาพการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการทำงานของผู้บริหารและอาจารย์ 3)เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหารและอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 366 คน ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถาม สภาพการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าโดยอาศัยแนวทางการปฏิบัติงานตามวงจรของเดมมิ่ง จำนวน 86 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC+ เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ X,S,t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One -way ANOVA) หากพบความแตกต่างใช้วิธีการของเชฟเฟ่(Scheffe) โดยสรุปผลการวิจัย ดังนี้ 1.สภาพการดำเนินงานตามนโยบายของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับ "ปานกลาง" เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การดำเนินงานในด้านการควบคุมคุณภาพการศึกษามีระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่นๆ เรียงลำดับ คือ ด้านการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษามาตรฐานการศึกษา ด้านการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาและด้านการประเมินและรับรองคุณภาพการศึกษา 2.เปรียบเทียบ ระดับการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาจำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการทำงานของผู้บริหารและอาจารย์ พบว่า มีระดับการดำเนินงานในทุกๆด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนการเปรียบเทียบระดับการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และผลการทดสอบเป็นรายคู่ พบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่กับโรงเรียนขนาดกลาง มีระดับการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุรภาพการศึกษาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และโรงเรียนขนาดใหญ่กับโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีระดับการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตามนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มที่7 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร พบว่ามีปัญหาในด้านความไม้พร้อมของบุคลากรเป็นสำคัญ |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/446 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title1.pdf | ปก | 6.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 9.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 19.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 9.02 MB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 19.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 6.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 42.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 6.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 15.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 13.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 29.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 9.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.