Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/465
Title: การบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Educational Administration According to the Ten Royal Dhamma of School Administrators, North Krungthon Group, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: ปัญศิริ, ทองใบใหญ่
Thongbaiyai, Pansiri
Keywords: ทศพิธราชธรรม
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระ ในภาพรวม 2) เปรียบเทียบการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระ จำแนกตามอายุและจำแนกตามประสบการณ์ในทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร และรองผู้บริหาร 4 ฝ่าย และครูหัวหน้ากลุ่มสาระต่างๆ ในโรงเรียนประถมศึกษากลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร จำนวน 207 คน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 249 คน รวมเป็น 456 คน จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความเชื่อมั่น ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยวิเคราะห์ค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) การบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระ ในภาพรวม พบว่า ผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหาร อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 2) เปรียบเทียบการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา กลุ่มกรุงธนเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระ จำแนกตามอายุ ในภาพรวม พบว่า ผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปี กับผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกประสบการณ์ในการทำงาน ในภาพรวม พบว่า ผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระที่มีประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไปกับผู้บริหารและครูหัวหน้ากลุ่มสาระที่มีประสบการณ์ ต่ำกว่า 10 ปี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตามแนวทศพิธราชธรรมของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/465
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก341.79 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ341.27 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ885.85 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ403.01 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ2.14 MBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 12.47 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 215.18 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 31.46 MBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 410.46 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 53.36 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม938.58 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก2.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.