Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/489
Title: ความคิดเห็นของญาติธรรมหรือผู้ทำบุญที่มีต่อการบริหารจัดการวัดตามหลักธรรมาภิบาลของวัดถ้ำเขียว ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: The Opinions of People Who Make Regarding the Good Governance of Wat Tham Khao Kiao, Located in Bo Ploi District and Sub-district of KanChanburu
Authors: พระมหาบุญฤทธิ์, บุญธรรมมงคล
Boonthammongkol, Phramaha Boonrit
Keywords: การบริหารจัดการ - วิจัย
วัด - การบริหารจัดการ
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของญาติธรรมหรือผู้ทำบุญที่มีต่อการบริหารจัดการวัดตามหลักธรรมาภิบาลของวัดถำเขาเขียว ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดาญจนบุรี แลเพื่อเปรีบบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารจัดการวัดตามหลักธรรมาภิบาลของวัดถ้ำเขาเขียว ของญาติธรรมหรือผู้ทำบุญ จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ญาติธรรมหรือผู้ทำบุญที่บริจาคทรัพย์ให้แก่ วัดถ้ำเขาเขียว ตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า ญาติธรรมหรือผู้ทำบุญ มีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการวัด ตามหลักธรรมาภิบาลในภาพรวม คะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความคิดเห็นโดยรวมคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เฉพาะด้านหลักความรับผิดชอบ และด้านหลักความคุ้มค่าหรือหลักประสิทธิภาพประสิทธิผลมีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด การเปรียบเทียบความคิดเห็นของญาติธรรหรือผู้ทำบุญที่มรต่อการบริหารจัดการวัดตาหลักธรรมาภิบาลของวัดถ้ำเขาเขียว จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า ญาติธรรมหรือผู้ทำยุญ ที่มีเพศ อายะ และระดับการศึกษา ต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านหลักนิติธรรม หลักความโปร่งใส หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่าหรือประสิทธิภาพและประสิทธิผล ญาติธรรมหรือผู้ทำยุญ ที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษา ต่างกัน มีความคิดเห็น โดยรวม แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และระดับ 0.05 ตามลำดับเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เช่นด้านหลักนิติธรรม เช่น รายการ มีการรวมหมู่คณะญาติธรรมหรือผู้ทำบุญเพื่อทำพิธีทางศาสนาร่วมกันตามนัดหมายของวัด ญาติธรรมหรือผู้ทำบุญ ที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และด้านหลักความคุ้มค่า รายการ วัดจัดกิจกรรมพิธีต่างๆ โดยคำนึงถึงหลักประหยัดและคุ้มค่า ญาติธรรมหรือผู้ทำบุญ ที่มีอายุ และระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/489
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก349.05 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ346.5 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ872.44 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ333.13 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ795.12 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 11.32 MBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 26.63 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3745.7 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 413.32 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 52.67 MBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม886.61 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.